Wednesday, August 26, 2015

วัฒนา ถึงประยุทธ์ "คุณต่างหากที่ควรหยุดพล่าม" (exclamation)



"คุณต่างหากที่ควรหยุดพล่าม"!!!!

ผมอ่านคำให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีที่แสดงอาการผรุสวาทผสมข่มขู่ใส่นักการเมืองที่เสนอให้สปชคว่ำร่างรัฐธรรมนูญบังเอิญผมยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเลยขอถือโอกาสนี้ร่วมกับนักการเมืองท่านอื่นเสนอให้สปชที่ยังพอมีสำนึกของความกตัญญูต่อประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจได้ช่วยกันลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่มีเนื้อหาปกป้องและเชิดชูเผด็จการนี้อย่าให้อยู่เป็นอัปมงคลต่อประเทศไทยต่อไปเลยผมในฐานะนักการเมืองคนหนึ่งที่เสนอให้สปชคว่ำร่างรัฐธรรมนูญขอตอบนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากประชาชน ดังนี้

๑.ที่คุณประยุทธ์บอกว่าพวกผมไม่มีสิทธิมาเสนอหรือมาเกี่ยวข้องกับกระบวนการนี้นั้นผมขอให้ความรู้เป็นวิทยาทานกับคุณประยุทธ์ว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยทุกคนโดยมีรัฐธรรมนูญเป็นกติกาของประเทศคนไทยทุกคนจึงมีสิทธิที่จะวิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญที่จะออกมาใช้บังคับกับพวกเขาได้โดยชอบขอให้รู้ไว้ด้วยว่ามันไม่ใช่เรื่องของคุณประยุทธ์กับพรรคพวกที่คุณที่ไปตั้งกันขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับสารพัดฉายานี้เท่านั้น 

๒.คุณประยุทธ์บอกต่อไปว่ายอมให้พวกผมพูดก็เก่งแล้วปกติไม่ควรให้พูดนั้นไม่เคยมีใครสั่งสอนคุณประยุทธ์จริงๆหรือว่าสิ่งที่พวกผมหรือประชาชนพูดนั้นเป็นสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายเพราะเป็นการวิพากษ์โดยสุจริตในร่างรัฐธรรมนูญอันเป็นสิ่งที่ทุกคนมีส่วนได้เสียตามทำนองคลองธรรม ที่สำคัญจำไว้ด้วยว่าสปชไม่ได้เป็นทหารบริการหรือคนที่คุณประยุทธ์จ่ายเงินเดือนให้แต่ทุกคนกินเงินเดือนจากภาษีอากรของประชาชนเจ้าของอำนาจซึ่งรวมผมด้วยจึงย่อมมีสิทธิที่จะวิจารณ์สิ่งที่พวกคุณเอาอำนาจของเค้าไปใช้ได้ใครที่ควรหยุดพล่ามไปคิดเอาเอง

๓.ส่วนที่คุณประยุทธ์ออกมาแสดงการข่มขู่หลายคนที่มีคดีความว่า"ออกมาพูดไม่กลัวอะไรกันเลยเวลาโดนดำเนินคดีอย่าออกมาเรียกร้องโวยวายไม่ได้รับความเป็นธรรม"นั้นที่พูดแบบนี้แปลว่าขณะนี้การดำเนินคดีถูกใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายฝ่ายตรงข้ามตกลงพวกผมไม่สามารถพึ่งพากระบวนการยุติธรรมในประเทศนี้ได้ต่อไปแล้วนะครับ

๔.สุดท้ายที่คุณประยุทธ์บอกว่า"วันนี้เราติดกับดักประชาธิปไตยกับดักความขัดแย้งและใช้ความรู้สึกในการตัดสินเหล่านี้ต้องแก้ทั้งหมด"นั้นความจริงเราติดกับดักเผด็จการต่างหากส่วนความขัดแย้งและการใช้ความรู้สึกตัดสินนั้นเป็นรัฐบาลนี้ที่สร้างและตอกย้ำความขัดแย้งเสียเองเพราะเห็นทุกคนที่มีความคิดต่างเป็นฝ่ายตรงข้ามไปหมดสิ่งที่ต้องแก้ต้องเริ่มจากหัวหน้ารัฐบาลที่เป็นต้นตอของปัญหา

๕.ผมขอกราบเรียนพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคนว่าในโลกใบนี้ยังไม่มีเครื่องมือที่ทำให้คนรักหรือปรองดองกันแต่มีเครื่องมือชนิดหนึ่งที่ทำให้คนที่คิดไม่เหมือนกันสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ เราเรียกเครื่องมือนั้นว่า "ประชาธิปไตยบนหลักนิติธรรม"ซึ่งผมไม่สามารถหาได้จากร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังพูดถึงนี้ผมจึงขอมีส่วนร่วมในการเสนอให้สปชลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ร่วมกับนักการเมืองท่านอื่นๆด้วยและพร้อมที่จะต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับทุกท่านเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยให้กับประชาชนครับ

วัฒนา เมืองสุข

No comments:

Post a Comment