Friday, June 19, 2015

PIANGDIN ACADEMY: ความจริงส่วนหนึ่ง เรื่องดาวดิน...พลังบริสุทธิ์ หรื...





ข้อความจากไลน์... 


มีการกล่าวถึงกลุ่มดาวดิน  ผมขออนุญาตเล่าให้พี่ฟังดังนี้ครับ


       กลุ่มดาวดิน คือน้อง ๆ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มข. รวมกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านการทำรัฐประหาร ไม่เห็นด้วยกับที่มาของรัฐบาลชุดนี้หากมีโอกาสจะออกมาต่อต้านกิจกรรมของรัฐบาลเสมอ ล่าสุดมีการชูสามนิ้วที่หอประชุม มยใต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ฯ หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 22 พค.ที่ผ่านมา กลุ่มดาวดินได้ออกมาจัดกิจกรรมในลักษณะต่อต้านรัฐบาล จึงถูกควบคุมตัวส่งตำรวจเพื่อดำเนินคดี จากนั้นได้ประกันออกไป เมื่อวันที่ 8 มิย.ถึงกำหนดต้องมารายงานตัวต่อ ตร.เพื่อส่งฟ้องฯ แต่น้อง ๆ กลุ่มนี้แสดงออกในลักษณะที่จะไม่มารายงานตัว ซ่ำยังต่อต้านคำสั่งดังกล่าวอีกด้วย ท่ามกลางมวลชนจากเมืองเลย และ อ.กระนวน เดินทางมาให้กำลังใจ
      ถามว่า ทำไมถึงมีมวลชนจากจังหวัดเลยและจาก อ กระนวนเดินทางมาให้กำลังใจจากการตรวจสอบพบว่ามวลชนที่เดินทางมาให้กำลังใจนั้นล้วนแล้วแต่เคยเคลื่อนไหวต่อต้านเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในแต่ละพื้นที่ อาทิ มวลชนที่มาจากเมืองเลยก็คือกลุ่มที่เคยเคลื่อนไหวต่อต้านเหมืองทองคำที่ อ วังสะพุง  ส่วนมวลชนที่มาจาก อ กระนวนก็คือมวลชนที่เคยเคลื่อนไหวต่อต้านบ่อก๊าซพื้นที่กระนวน  ทำไมมวลชนกลุ่มนี้ถึงเดินทางมาให้กำลังใจ คำตอบง่าย ๆ คือ กลุ่มดาวดินเคยไปช่วยต่อต้านฯในแต่ละพื้นที่ไง  เบื้องหน้าทุกท่านอาจจะไม่เห็นเขาเหล่านี้.แต่เบื้องหลัง พวกเขาคือกำลังใจที่ดีต่อชาวบ้านในการเคลื่อนไหวแต่ละครั้ง ที่อุดรบ้านเรา กลุ่มดาวดินเคยเข้ามามีบทบาทช่วยกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีในการต่อต้านเหมืองแร่โปแตซมาแล้ว ชัดเจนที่สุดเมื่อคราวกลุ่มอนุรักษ์ฯล้มเวทีประชาพิจารย์ของบริษัทฯโปแตซที่เทศบาลโนนสูงเมื่อหลายปีก่อนคราวนั้นสมาชิกกลุ่มดาวดินถึงกับนอนขวางถนนเพื่อกันมิให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังสลายฝูงชน
     สำหรับมวลชนจากชัยภูมิที่มาให้กำลังใจกับกลุ่มดาวดินนั้นเนื่องจากแกนนำกลุ่มคนหนึ่งชื่อ ผ มีภูมิลำเนาเดิมจากชัยภูมิเขามีพ่อเป็นทนายชาวบ้านอาสาช่วยเหลือชาวบ้านในกรณีเกี่ยวเนื่องทางกฎหมาย
      แล้วที่ถามว่า ทำไมไม่เห็นมีคนเสื้อแดงในขอนแก่นก็ดีหรือที่อื่น ๆ ก็ดีมาให้กำลังใจกลุ่มดาวดินบ้างคำตอบคือที่ผ่านมายังไม่ปรากฎความเคลื่อนไหวว่ากลุ่มดาวดินเคยเคลื่อนไหวในทางการเมืองใด ๆไม่ว่าจะสีแดง สีเหลือง หรือสีใด ๆ กลุ่มดาวดินไม่เคยเข้าไปยุ่ง ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีมวลชนทางการเมืองมาให้กำลังใจอย่างที่เราเห็นกัน


และอีกกรณีหนึ่ง เมืองขอนแก่น ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการจลดถึงชาวบ้านต่างก็ถูกปิดปากด้วยปายกระบอกปืนและพวกมียศมีสีที่รับคำสั่งให้ทำลายพลังอันบริสุทธิ์ของน้องๆดาวดินถึงไม่มีใครกล้าที่จะออกมาร่วมสนับสนุนน้องๆ ดาวดิน เรียกง่ายๆ คือ พลังความความเสื่อมทำลายพลังอันบริสุทธ์

...ขอบคุณข้อมูล...

















1 comment: