Sunday, June 28, 2015

เรื่อง จุดติดแล้วอย่าให้ดับ

ความเห็นจากคนไทยคนหนึ่ง ส่งต่อกันในหมู่นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

By The Arrow

 ......เริ่มต้นยังไงอยากที่จะบอกได้กับประเทศไทยในปัจจุบัน ปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในฐานะ รัฐเผด็จการเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยก็เปลี่ยนไป นปช หรือแนวประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติเงียบเป็นเป่าซาก แต่ได้มีกลุ่มไหมขึ้นมาประกอบด้วยคนรุ่นใหม่กลุ่มนี้เกิดขึ้นกลุ่มแรกต่อต้านเผด็จการคือ กลุ่มดาวดิน และอีกกลุ่มคือ กลุ่มเราคือเพื่อนกันได้รวมกันเป็นกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ และกลุ่มนี้ได้จัดการด้วยความไม่ชอบธรรม โดยทางเจ้าหน้าที่ของฝ่ายเผด็จการเป็นไปจับกุมนักศึกษากลุ่มเหล่านี้จำนวน 14 คน สิ่งที่นักศึกษาได้ฝากไว้คือ “นี่คือเพียงจุดเริ่มต้น ให้คนที่อยู่ข้างนอกได้สารต่อ” สถานการณ์ในต้อนนี้ไม่ใช่ฝ่ายเผด็จการมีเรื่องกับ คนเสื้อแดง ไม่ใช่ฝ่ายเผด็จการมีเรื่องกับทักษิณ แต่ตอนนี้เป็นมวยคู่เอกที่เริ่มขึ้น คือฝ่ายเผด็จการ VS ประชาชน โดยมีกลุ่มประชาธิปไตยใหม่เป็นหัวเชื้อ พวกเราในฐานะคนที่อยู่ข้างนอกต้องสารต่อเพื่อไม่ให้น้องนักศึกษาติดคุกฟรี กิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยอยู่ที่ใดต้องไปร่วมให้มาก ไปฟังให้เยอะ เพื่อให้ไฟที่จุดติดขึ้นมาเป็นเปลวไฟไม่ดับลงจนกลายเป็นเปลวไฟที่ใหญ่เพื่อจะได้ให้เผด็จการมอดไหม้ไปกับเปลวไฟนั้น
  น้องๆนักศึกษาที่กล้าหาญทั้งหลายคงชื่นใจเป็นอยากมากที่เห็นคนทุกกลุ่มออกมาต่อต้านเผด็จการครั้งนี้ยิ่งออกมามากน้องนักศึกษายิ่งออกมาจากคุกได้เร็วไม่ใช่เพียงน้องนักศึกษาออกมาจากคุกได้เร็วแต่ฝ่ายประชาธิปไตยที่อยู่ในนั้นยังออกมาได้เร็วอีกด้วย
  จากสถานการณ์ตอนนี้ฝ่ายเผด็จการไม่กล้าใช้ความรุนแรงกับเราแน่นอนเพราะอะไรเพราะมันต้องการความชอบธรรมจากต่างประเทศ อย่านิ่งเฉย อย่าคิดว่า ใครอยู่เบื้องหลังใครเพราะนั้นมันไม่ใช่วิธีคิดแบบฝ่ายเรา มันเป็นวิธีคิดของฝ่ายเผด็จการที่จะทำให้เราหลงทางในการเอาชนะฝ่ายเผด็จการ เราต้องจุดให้ติดมากๆจากเชื้อไฟตรงนี้จนสว่างไปทั่วไปเทศ อย่าเพียงจุดกระแสในกรุงเทพ แต่จุดกระแสไปต่างจังหวัดด้วยทำให้ทั่วประเทศ ถ้าเรายังนิ่งเราไม่มีทางชนะฝ่ายเผด็จการได้ บางคนคิดว่าฝ่ายเปรมVs ฝ่ายประยุทธ เราอยู่เฉยดูมันจัดการกันเองนั้นเป็นสิ่งที่ผิด แต่เราต้องจัดการในเวลาที่มันย่ำแย่ทั้งคู่ ถ้าเราไม่จัดการให้เด็ดขาดเผด็จการจะกลับมาเข้มแข็งได้ อาจจะถามว่าจัดการอย่างไร ใครทำอะไรได้ทำ ไม่ว่าการจัดตั้งกองกำลัง หรือให้ความรู้มวลชนให้ตาสว่างในสถานการณ์นี้ นักศึกษาจุดคำนึงขึ้นในสังคมไทยว่า “เบื้องหลังเราคือประชาชน และเบื้องหลังประยุทธในการทำรัฐประหารคือใคร” เราสามารถพูดได้ง่ายๆคือเบื้องหลังประยุทธคือระบอบกษัตริย์แน่นนอน อย่าให้กระแสนักศึกษาดับ อย่าให้ไฟที่จุดแล้วดับ แต่จงก่อไฟการปฏิวัติประชาชนขึ้น เพื่อประชาธิปไตยที่ยั่งยืน
        จาก The Arrow


No comments:

Post a Comment