Friday, June 19, 2015

ฤาพายุใหญ่กำลังมา


ฤาพายุใหญ่กำลังมา
https://youtu.be/CweF-OAmvVw

การประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 39 ณ วัดไทยลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนียระหว่างวันที่ 10 - 14 มิถุนายน 2558 ผ่านไปแล้วหลายวัน แต่บรรยากาศกลับสงบเงียบเหมือนการประชุมไม่เคยเกิดขึ้น
การประชุมไม่เป็นข่าวคึกโครม ไม่มีแถลงการณ์ร้อนแรงตอบโต้รัฐบาลไทย ไม่มีพระเถรานุเถระองค์ใดกล่าวถึงเรื่องที่พระพุทธศาสนากำลังถูกย่ำยี่ ไม่มีการเอ่ยถึงการเก็บภาษีพระและภาษีวัด ไม่มีการยกประเด็นเรื่องการกำหนดเทอมเจ้าอาวาสมาสนทนา ตลอดจนไม่มีพระสงฆ์หรือพระภิกษุองค์ใดยกเรื่องการปรับเปลี่ยนหลักสูตรของ มหาวิทยาลัยสงฆ์มาพูดให้ได้ยิน
มีพระภิกษุสงฆ์เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้มากมาย มีอุบาสกอุบาสิกามาร่วมทำบุญกันล้นหลาม เป็นภาพที่ดูยิ่งใหญ่และสวยงาม แต่บรรยากาศที่สัมผัสกลับเย็นยะเยือกและวังเวงเหมือนพายุใหญ่กำลังก่อตัว พร้อมถาโถมเข้าทำลายทุกอย่างที่ขวางหน้าได้ทุกเวลา แต่พายุจะโหมกระหน่ำมาเมื่อไรนั้นไม่มีใครรู้ นอกจากต้องดูอาการของมดและปลวกกันเอาเอง
เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2558 สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธคณะกรรมการปฏิรูปแนวทาง และมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และเรียกร้องประธานธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช) 2 ประการคือ
1. ให้ยุบคณะกรรมการปฏิรูปฯที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวันเป็นประธาน
2. ให้ดำเนินคดีกับนายไพบูลย์ นิติตะวันและพระพุทธอิสระที่คุกคาม จาบจ้วงก้าวร้าว ต่อมหาเถรสมาคม และผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช


No comments:

Post a Comment