Saturday, June 27, 2015

มหาวิทยาลัยประชาชน (Official): กลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน ประนามก...

กลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน  ประนามการใช้อำนาจเผด็จการกับนักศึกษาดาวดิน





26 มิ.ย. 2558 กลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน (ASEAN Parliamentarians for Human Rights: APHR) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยุติข้อกล่าวหาทั้งหมดและปล่อยตัวนักศึกษาที่ถูกจับโดยทันที พร้อมระบุด้วยว่า ถึงเวลาแล้วที่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคจะต้องก้าวออกมายืนเคียงข้างผู้ที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย



แถลงการณ์ระบุว่า ทั้ง 14 คนถูกจับกุมเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ด้วยข้อหาชุมนุมเกิน 5 คน ซึ่งเข้าข่ายฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 โดยการจับกุมเกิดขึ้นหลังจากการประท้วงต่อต้านอำนาจ คสช. วานนี้(25 มิ.ย.)ในกรุงเทพฯ



"มันเป็นความอัปยศ ไม่มีความชอบธรรมเหลืออยู่แล้วสำหรับระบอบที่รังแกและจับกุมนักศึกษาผู้สันติที่ไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่าการลุกยืนเพื่อสิทธิของพวกเขา"  ชาร์ล ซาดิเอโก ประธาน APHR และสมาชิกรัฐสภามาเลเซียกล่าว



"รัฐบาลทหารจะคาดหวังให้ประชาคมระหว่างประเทศเชื่อว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งที่เชื่อถือได้ได้อย่างไร หากประชาชนยังไม่แม้แต่จะได้รับอนุญาตให้ยืนข้างๆ กันและถือสัญลักษณ์เพื่อแสดงความเห็นทางการเมือง" ซาดิเอโก กล่าวและว่า "ประชาคมระหว่างประเทศและเพื่อนบ้านของไทยไม่สามารถจะอยู่ใต้ภาพลวงตาว่ารัฐบาลทหารตั้งใจจะคืนประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศในเร็ววัน"



แถลงการณ์ระบุถึงกรณีงานแถลงข่าวหลายงานถูกบังคับให้ยกเลิกโดยรัฐบาลทหาร ซึ่งรวมถึงหัวข้อเรื่องกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งเป็นประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงในสังคม ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวทำให้การถกเถียงอย่างเปิดเผยใดๆ เรื่องสถาบันกษัตริย์เป็นเรื่องผิดกฎหมาย



"รัฐบาลทหารได้ออกชุดกฎหมายและนโยบายที่จะทำให้ประเทศไทยเข้าสู่ประเทศที่ปกครองด้วยความกลัวและ การกดขี่มากขึ้นๆ ขณะที่พลเมืองต้องขึ้นศาลทหารและประชาชนไม่สามารถพูดสิ่งที่คิดได้" ซานดิเอโกกล่าวและว่า "สิ่งนี้ไม่ใช่สิ่งที่ประเทศอื่นๆ ในอาเซียนจะยอมรับได้"



ทั้งนี้ เขาระบุด้วยว่า ประเทศไทยไม่ได้กำลังมุ่งสู่การปรองดอง แต่มุ่งสู่การเผชิญหน้ากับระเบิดอีกลูก พร้อมชี้ว่า อาเซียนโหยหาความมั่นคง ไม่ใช่ความขัดแย้ง และถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลทหารจะเปิดทางให้ประชาธิปไตยและการปกป้องสิทธิมนุษย ชนขั้นพื้นฐานกลับคืนมา







ที่มา:



APHR: Cease harassment and arrests of peaceful activists in Thailand

http://www.aseanmp.org/?p=3386









No comments:

Post a Comment