Thursday, May 19, 2016

พี่น้องทุกท่าน ครับ .............. เรามารู้จักวัดธรรมกายกันเถอะ

พี่น้องทุกท่าน ครับ .............. เรามารู้จักวัดธรรมกายกันเถอะ
-
ผมไปอ่านเจอบทความนี้ ซึ่ง อธิบายแบบง่ายๆ ของความหมายหลวงพ่อธัมมชโย ว่าท่านคือใคร..............และทำไมถึงต้องเป็น วัดธรรมกาย
-
เสียเวลา อ่านสัก 10 นาที เพื่อ อนาคตของ พระพุทธศาสนาที่จะต้องดำรงอยู่คู่ประเทศไทย หรือ จะปล่อยให้ มารศาสนา ของเหล่า ทรราช คสช. เข้ายึดครอง และโจมตี เหมือนอย่างทุกวันนี้
-
เสรีชน
-------------------------------------------------------------------------------


กรณีธรรมกาย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย !! ข้อกล่าวหาหลวงพ่อธัมมชโย
-
ถึงเวลาที่เพจเรารักวัดพระธรรมกายต้องออกมาแฉธรรมกายแล้ว!!!!
-
#คนที่อ่านคงจะมีคนที่รักวัดพระธรรมกายอยู่แล้วและคนที่กำลังงงสับสนหรือบางคนอาจจะแอนตี้ก็มีที่เข้ามาเยี่ยมเพจนี้
-
เรื่องราวต่อไปนี้เป็นเรื่องราวที่อาจทำร้ายจิตใจของคนที่วัดพระธรรมกายบ้างก็ต้องขออภัยด้วย ที่ต้องนำมาเปิดเผย (ขอย้ำว่า ‪#‎ถ้ารักวัดพระธรรมกายอยู่แล้ว‬ ‪#‎ไม่ควรอ่าน‬ เพราะอาจทำให้อารมณ์ของท่านที่เคยรักวัดพระธรรมกายดีอยู่แล้วอาจเปลี่ยนไป เมื่อได้อ่านเรื่องนี้ ... ขอเตือนอีกครั้งไม่ควรอ่าน...เตือนแล้วนะ....เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน)
-
สำหรับคนที่กำลังศึกษาวัดอยู่หรือแอนตี้อยู่แล้วก็แล้วแต่ท่านว่าจะอ่านหรือไม่ คงอาจจะไม่เคยเห็นเพจที่คิดว่ารักวัดพระธรรมกายต้องออกมาแฉวัดซะเอง...
พร้อมกันแล้วใช่ไหมครับ....
....
ก็อ่านกันได้เลย
-
หลายท่านก็คงเคยได้ยินเรื่องราวข่าวคราวของวัดพระธรรมกายมาบ้างพอสมควรแล้ว ลองมาดูเรื่องราวที่นักข่าวกลุ่มหนึ่งได้แอบไปเจาะข้อมูลและเข้ามาศึกษาในวัดพระธรรมกายดูแล้วจะได้รู้อะไรเกี่ยวกับวัดพระธรรมกายอีกเยอะเลย
-
วัดพระธรรมกายในทัศนะของนักข่าวผู้ไปเจาะลึก! (และไม่ประสงค์ออกนาม) พร้อมข้อมูลพื้นฐานสำหรับนักวิจารณ์มือใหม่+*
-
เวลา นักข่าวจะไปสัมภาษณ์ใคร แน่นอนว่าต้องทำการบ้านมากพอสมควร ไม่เช่นนั้นเวลาไปถามแหล่งข่าวเข้า เค้าจะจับได้ว่าเรารู้ไม่จริง แสดงถึงความไม่มืออาชีพ แถวบ้านเรียก "โป๊ะ" จนนำมาสู่การ "เงิบ"
เช่น กัน ถ้าจะวิพากษ์วิจารณ์วัดพระธรรมกาย ต้องเข้าใจหลักศาสนาพุทธอยู่พอสมควร และต้องทราบไว้เบื้องต้นว่า ประเทศไทยไม่ใช่แหล่งกำเนิดศาสนาพุทธ และหลักพุทธแท้ๆเพียวๆ100% นักประวัติศาสตร์ หรือนักโบราณคดีจะรู้ดี ว่าพุทธศาสนาในไทยก็ไม่ใช่แก่นไม่ใช่ศูนย์กลางของโลก เวลาจะไปดีเบทกับศิษย์วัดพระธรรมกาย ก็อย่าเพิ่งเอาพุทธธรรมเนียมปฏิบัติแบบไทยไปเปรียบเทียบกับแนวคำสอนหรือสิ่ง ก่อสร้างของวัดนี้ ต้องตระหนักว่าศิษย์วัดนี้มีทุกระดับ ความรู้แน่นๆทั้งนั้น ล่าสุดเห็นมีโครงการไปขุดค้นคัมภีร์พุทธโบราณ แถวเส้นทางสายไหม แถวๆอัฟกานิสถาน เห็นว่าเก่ากว่าคัมภีร์ที่เรารู้จักกันอีก
-
ฉะนั้น เวลาที่เห็นชาวพันทิบหรือเว็บบอร์ดต่างๆ โพสต์ภาพตัดต่อบิดเบือนข้อความ "ค้อนมหาสมบัติ ค่าเช่าด้ามละหมื่นละแสน" เรื่องรูปทรงเจดีย์ รูปทรงศาสนสถานในวัด จึงค่อนข้างเสียเวลา คนที่จะวิจารณ์ ต้องรู้จักพัฒนา content ใหม่ๆมาดีเบทบ้าง เห็นเถียงกันมาเป็น10กว่าปีแล้ว และคิดว่าอีก10ปีต่อไปคงเถียงประเด็นเดิมๆ ชาวแฟนคลับวัดพระธรรมกายทุกวันนี้ถึงกับรวบรวมข้อโจมตี พร้อมคำตอบออกมาท่องก็หลายเล่มแล้ว ดังนั้น จะโพสต์ภาพด่าวัดนี้ เช็คหรือยังว่าตัดต่อหรือเปล่า ไม่ใช่ว่าจะก๊อบต่อๆกันมา ก่อนจะแซวเค้าว่า "แกรๆ ได้ข่าวว่าวัดแกรใช้บัตรเครดิตทำบุญแบบรูดปรื้ดๆ" เดียวคงโดนเค้าสวนกลับมาว่า "ดูชัดๆสิคะ นี่บัตรเดบิตค่ะ สาธุค่ะ" หรือถ้าจะต่อว่ารูปทรงเจดีย์ เดี๋ยวชาววัดนี้ได้ยกหลักเจดีย์วิทยามาอธิบาย พร้อมภาพประกอบสาญจิเจดีย์ รูปทรงโดมจากอินเดีย หรือไม่ เค้าอาจอธิบายหลัก "รูปทรงประหยัดสุดประโยชน์สูง" ตั้งอยู่กลางลานธรรมมองเห็นทุกด้าน หรือเค้าอาจจะสวนกลับมาว่า "จำไม่ได้หรอ ว่าเมรุชั่วคราวเผาศพเกจิวัดป่าชื่อดังที่อุดรธานี ก็รูปทรงแบบที่ยูว์เรียกกว่าจานบินนี้แหละ" เดี๋ยวเงิบแล้วจะหาว่าไม่เตือน
-
เอา ล่ะ! ข้อควรรู้อย่างแรกเลย วัดนี้ชื่อ "วัดพระธรรมกาย" ไม่ใช่ "วัดธรรมกาย" วัดธรรมกายไม่มีในสารบบ ถ้าจะเรียกพระลูกวัดนี้ต้องเรียก "พระวัดพระธรรมกาย" ที่สำคัญเจ้าอาวาสฉายา "ธัมมชโย"( อ่านว่า ทำ-มะ-ชะ-โย) แหม่ มิน่าล่ะ ที่วัดพระธรรมกายไม่สะทกสะท้านอะไร ก็เพราะเรียกชื่อไม่ถูกนี่เอง ฮาๆ ส่วนถ้าใครเรียกถูกก็อนุโมทนา
-
ต่อ มา วัดนี้ ทั้งตามกฎหมายทางโลก และกฎหมายของสงฆ์ เป็นวัด "เถรวาท" ในพระพุทธศาสนา สังกัดมหานิกาย เหมือนวัดส่วนใหญ่ในประเทศไทย พระที่นี่ถือศีล 227 ข้อเหมือนพระที่อื่น มีงานวิจัยเกี่ยวกับคำสอนวัดนี้พบว่า "สอดคล้องกับหลักธรรมในคัมภีร์พุทธเถรวาท" ก็เป็นหน้าที่ของเราแล้วล่ะที่จะยกพระไตรปิฎกมาโต้แย้ง
-
แต่ๆๆช้าก่อน วัดนี้ยังมีทีเด็ดตรงนี้มีพระ ปธ.9 มากที่สุดในประเทศ พระมหา พระดร.ก็เยอะด้วย จะเถียงเรื่องพระไตรปิฎก เรื่องคำสอนพุทธศาสนาต้องทำการบ้านเยอะๆ รับรองชนะแน่นอน ฟันธง! และต้องระวังคำพูดยอดฮิตของชาววัดนี้ที่ว่า "ถ้าวัดนี้สอนผิดๆ ทำไมการสอบบาลี สอบเปรียญธรรมซึ่งเป็นหลักสูตรกลางทั้งประเทศ วัดนี้ถึงสอบผ่านเยอะสุดล่ะ ถ้าสอนผิดก็สอบตกสิ" อันนี้ก็แล้วแต่ว่าใครจะโต้คืนยังไงนะ
-
ส่วนใครจะเห็นว่า "วัดนี้ ชั้นว่า ไม่ใช่วัด ชั้นมองว่าคนห่มเหลืองเหล่านี้ไม่ใช่พระ" ก็แล้วแต่ว่าท่านจะหาพยานหลักฐานหรือข้อมูลมาโต้แย้งเอา ขอเป็นประเด็นเด็ดๆให้ถึงหูคณะผู้ปกครองคณะสงฆ์ไทยอย่างมหาเถรสมาคม ให้ตัดขาด บอยคอตวัดพระธรรมกายไปเล้ยย! แต่พอวันเกิดเจ้าอาวาสทีไร ผมก็ยังเห็นมหาเถรสมาคมมาวัดนี้กันพรึ่บ แถมมีพระเกือบแสนๆมาพร้อมกันในวันนั้นด้วย จะว่าจ้างมาก็ไม่ใช่ ไม่คุ้มค่ารถ ผมลงพื้นที่สัมภาษณ์มาหลายหนแล้ว ตรงนี้ต้องเป็นการบ้านหนักหน่อยว่า "หากวัดนี้ถือเป็นลัทธิหนึ่งที่ไม่ใช่พุทธ" ภาพแบบนี้คงไม่เกิดขึ้น! ..อยากเห็นภาพใช่มั้ยว่าเป็นไง google เลยลูก! พวกเราถนัดอยู่แล้วหาข้อมูลจากgoogleน่ะ จัดไป ใช้คำว่า "22เมษาวันคุ้มครองโลก"นะ
-
อ้อ!เกือบลืมบอก เป็นเกร็ดเล็กๆน้อย ว่าจะเอาไว้ตอนท้าย แต่กลัวพิมพ์เพลินจนลืม แบบว่าข้อมูลเยอะ ใช้เวลาศึกษาข้อมูลอยู่นานพอควร
-
เช่น - สมัยเด็ก ใครเคยอ่านมงคลชีวิต38ประการ แล้วทางโรงเรียนก็จะให้สอบธรรมะทางก้าวหน้า นั่นแหละยูว์ เสียท่าวัดพระธรรมกายเข้าแล้วล่ะ วัดนี้เค้าทุ่มทุนเผยแผ่ธรรมะ แว่วๆมาว่าสำหรับโครงการนี้ปีละ 30 ล้าน อุตะ! ให้เด็กสอบปีละ5ล้านคน เอาเงินมาจากไหนกันเยอะแยะ
-
คำว่า "สาาาธุ" "เอาบุญมาฝาก" "อนุโมทนาบุญครับ/ค่ะ" ที่แพร่หลายออกมาจากเหล่าลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย หรือที่เราเรียกว่า "สาวกธรรมกาย" นี่แหละ แถมยังเผยแพร่แนวคิดนุ่งขาวห่มขาวแบบจริงจังเข้าวัดอีก สมัยก่อนไม่ค่อยมีหรอก เจ้าอาวาสกับรองเจ้าอาวาสนี่แหละต้นคิด พวกเรารู้ไว้ด้วย
-
- "บวชภาคฤดูร้อน" "ธรรมทายาท" นี่เลย วัดนี้เลย ต้นตำรับ มาจากรองเจ้าอาวาสเลย จนโน้ต อุดม ติดใจวัดนี้ ได้ดิบได้ดีจากเด็กเซาะกราวกลายเป็นเซเลปก็จากบวชที่นี่แหละ
-
-ป้าย "วันนี้วันพระ" "พรุ่งนี้วันพระ" ตามร้านขายพวงมาลัยในกรุงเทพฯน่ะ ส่วนใหญ่มีแต่ป้ายจากวัดพระธรรมกาย ลองสังเกตสิ
-
-น้ำท่วมใหญ่ปี2554 กระสอบบิ๊กแบ๊ค กับแผงเหล็กกั้นถนนช่วงคลองหลวง ชื่อ "วัดพระธรรมกาย" พ่นหราเลยจ้า แถมยังมีถุงยังชีพอีก
-
เอา ล่ะ พอก่อน จำไม่หมด เรื่องเล็กๆน้อยๆเอาไว้ก่อน มาถึงตอนนี้ผู้คนสงสัยว่า โอเค วัดนี้ด้านดีๆก็มีบ้าง แต่ทำไมถึงไม่เป็นข่าว นี่จะบอกให้ ดูหน้า1หนังสือพิมพ์สิ ลงข่าวดี ลงข่าวโลกสวยซะที่ไหน มันไม่มีองค์ประกอบของข่าว หรือคุณค่าความเป็นข่าวไงครับ เช่น ต้องเป็นบุคคลสำคัญ ความแปลกประหลาด การค้นพบวิทยาการอะไรใหม่ๆ เรื่องที่มีความใกล้ชิดกับเราหรือมีผลกระทบกับเรา เป็นต้น กิจกรรมประเภทCSR หรือPR หน่วยงานต่างๆส่วนใหญ่จะเสียตังค์ซื้อพื้นที่สื่อเอง ส่วนข่าวดราม่าๆตามกระแสสังคม โดยเฉพาะคนกรุงฯและชาวโซเชี่ยล แบบนี้แหละ สำนักข่าวชอบ
-
เหมือนดาราสักคน บางคนอาจจะดี แต่ภาพลักษณ์ผ่านสื่ออาจดูเลว ส่วนบางคนเลว แต่สร้างภาพผ่านสื่อว่าดี มันขึ้นอยู่กับตัวเราแล้วแหละ ว่าจะมีวิจารณญาณขนาดไหน
-
โดยเฉพาะล่า สุด ธุดงค์ธรรมชัย ของวัดนี้แน่นอนว่าสำนักข่าวต่างๆจ้องเล่นข่าวอยู่แล้ว ตามหลักทฤษฎี เข้าหลายข้อเลยแหละ และยิ่งบอกว่าทำให้รถติดด้วยนะ ยิ่งแจ่มเลย ขนาดฝนตกแล้วรถติดยังด่าฝนเลยจ้าาา ฉะนั้น ชาววัดพระธรรมกายอย่าน้อยใจ นี่คือโลกของความเป็นจริง ท่องเอาไว้เลยว่า "ข่าวร้ายลงฟรี ข่าวดีเสียตังค์" แม้ว่าคุณจะแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า ยกหลักพระไตรปิฎกมาบอกว่าเป็นการธุดงค์ตามพระธรรมวินัยทุกประการก็ตาม เดินบนไหล่ทาง ก็จะโดนด่า คนเขาไม่สนใจว่าคุณเดินตามเส้นทางวัดสำคัญๆที่หลวงปู่สด วัดปากน้ำเคยผ่าน เขาก็จะไล่คุณไปเดินเข้าป่านู่น แม้วัดคุณจะมีโครงการเดินธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง เดินตามชนบทมาทั่วประเทศแล้วก็ตาม เขาก็ยังจะไล่คุณไปเดินแถว3-4จังหวัดภาคใต้ ซึ่งแม้ว่าทางวัดคุณจะมีกิจกรรมถวายสังฆทานยก4จังหวัดทุกเดือนที่ใต้ก็ตาม ต้องทำใจ พฤติกรรมการเสพสื่อสมัยใหม่เป็นไปตามกระแสเช่นนี้ จึงต้องรู้ให้เท่าทัน และต้องให้ถูกจริตคนกรุง+เด็กเกรียนคีย์บอร์ดทั้งหลาย
-
อีก ประเด็นยอดฮิต หลายคนบอกว่า วัดพระธรรมกายรวยก็รวย ทำไมไม่ให้ทุนการศึกษา ที่จริงมีเยอะครับ เยอะมาก เช่นโครงการวีสตาร์ แว่วๆว่าแต่ละปีวัดทุ่มให้กับทุนการศึกษานักเรียนกว่าร้อยล้าน บริจาคโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เปิดคลีนิครักษาฟรี ยังไม่รวมงานสังคมสงเคราะห์ของลูกศิษย์ตัวบิ๊กๆ..แน่นอน ไม่เป็นข่าว
-
เพราะ อะไร ส่วนหนึ่งอาจมาจาก เหมือนสำนักข่าวก็ไม่อยากpr ให้วัดนั่นแหละ กลัวถูกครหาว่าเป็นสาวก เพราะขนาดลูกศิษย์ลูกหาแท้ๆ ยังไม่กล้าเปิดเผยตัวต่อสาธารณะ ทั้งๆที่มีอยู่ทุกวงการ กลัวถูกสังคมรังเกียจ ข่าวว่าแต่ละวันแต่ละเดือน ก็จะคอยภาวนาว่า "วัดชั้นจะถูกพันทิบกับสำนักข่าวขุดขึ้นมาด่าอีกไหมหนอ" ชนชายขอบเหล่านี้ ยอมรับว่าน่าเห็นใจ ก็กลัวๆอยู่ว่าวันดีคืนดีเค้าจะลุกขึ้นมาเอามีดปาดคอหรือทำระเบิดพลีชีพใส่ พวกด่าวัดพระธรรมกาย อย่างกลุ่มไอเอสรึเปล่า แต่ทางวัดก็คงไม่สอนแบบนี้หรอก สบายใจได้
-
อีกอันเรื่องการบริจาค วัดนี้ จากการวิจัย ไม่ได้เน้นเรื่องทำทานนะครับ เน้น "ภาวนา" หรือนั่งสมาธิเป็นหลัก ใครเคยไปจะรู้ว่านั่งจนตาตุ่มด้าน นั่งจนจะไปนิพพาน จะไปที่สุดแห่งธรรม นี่คือแก่นคำสอนของวัดเลย เราต้องเข้าใจใหม่เวลาจะวิจารณ์เค้า ไม่ใช่อยู่ก็เปิดหน้าว่า "สอนผิดๆสอนทำบุญเยอะๆ" แค่นี้ก็พูดกันคนละภาษาแล้ว ผมเชื่อว่าคนวัดพระธรรมกายคุยได้ แม้บางครั้งเราจะไม่เข้าใจ เพราะอุดมการณ์สูงสุดในชีวิตแต่ละคนไม่เหมือนกัน การให้ค่าต่อสิ่งหนึ่งๆจึงไม่เหมือนกัน เราอย่าเพิ่งเอามาตรฐานตัวเราไปเปรียบเทียบ ขอเตือน เดี๋ยวเงิบ
-
ส่วน เรื่องศีล ชาววัดพระธรรมกาย ถือศีล5 เป็นปกติ เพื่อนผมที่เป็นชาววัดบางคนถือศีล8เลยจ้า ถ้าใครมีเพื่อนเข้าวัดนี้ สังเกตง่ายๆว่าจะไม่ดื่มเหล้าสูบุหรี่ วันอาทิตย์ก็เข้าวัดตลอด ไม่รู้ว่าล้างสมองกันยังไง
-
กลับมาเรื่องบริจาค มีทั้งคนทำน้อยทำมาก ไม่บังคับ และที่สำคัญ อันนี้ขีดเส้นใต้8ล้านที "วัดนี้ไม่เคยสอนว่าต้องทำบุญมากๆถึงจะได้บุญมาก" และไม่เคยสอนว่าเอาเงินซื้อสวรรค์ซื้อนิพพานได้ วัดสอนตามหลักพุทธทุกอย่าง คือ บุญกริยาวัตถุ10 เรื่องเชียร์ทำบุญกันก็เป็นกุศโลบายกำจัดความตระหนี่จากใจ สละโลภ อย่างบุคคลในสมัยพุทธกาล อันนี้ทางวัดจะย้ำ โดยเฉพาะดำเนินตามรอยนิสัยพระพุทธเจ้าตอนเสวยพระชาติเป็นพระโพธิสัตว์ ที่แบบว่า ยอมตายได้เพื่อสร้างบารมีทั้ง10ทัศ
-
เท่าที่สังเกต วัดนี้คนปฏิบัติธรรมอย่างจริงจัง มีเป้าหมายคือ "เข้าถึงวิชชาธรรมกาย" ไม่เชื่อถามดู ไม่ได้มาวัดเพื่อบริจาคแล้วหวังรวย พวกเราจำใส่หัวกันใหม่นะ อีกอย่าง ชาววัดนี้ ไม่ได้หวังอยู่แค่สวรรค์ แต่หวังนิพพาน และไกลกว่านิพพานเฉพาะตัวเอง คือใช้คำว่า "รื้อสัตว์ขนสัตว์เข้านิพพานให้หมด" ด้วยการชวนคนทั้งโลกมาปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิให้เข้าถึงวิชชาธรรมกาย เท่ากับการบรรลุธรรมในพระพุทธศาสนาชั้นเบื้องต้น จนลุ่มลึกเข้าไป
-
สรุป ง่ายๆคือ หมู่คณะวัดพระธรรมกาย ปฏิญาณตนสั่งสมบารมีไปเรื่อยๆ เติมเต็มไปทุกชาติ จนกว่าจะเข้านิพพาน เมื่อรู้ว่าระหว่างภพชาติที่ยังไปไม่ถึงก็สร้างบุญเป็นเสบียงให้เกิดมามี พร้อม อันนี้คือความคิดของคนวัดนี้ ก็น่าคิดเล่นๆนะว่า มิน่าล่ะถึงมีแต่เศรษฐี
-
อย่าลืมว่าแนวทางคำสอนอย่างนี้ อยู่ในศาสนาพุทธนี่แหละ เห็นมั้ย ผมเองก็เพิ่งมารู้ก็ตอนได้ศึกษาศาสนาพุทธจริงๆ ใหม่ๆก็นึกเปรียบเทียบวัดทั่วไปที่เคยเห็น เลยว่าวัดนี้แปลกๆเกินไป
-
เรื่อง หลักคำสอนอื่นๆ วัดนี้สอนได้ครบถ้วนหมด สอนให้คนละ ปล่อยวางได้ ถึงมีคนมาบวชตลอดชีวิตที่วัดนี้เยอะไงครับ เห็นมีบางคนบอกว่ามาบวชแล้วจะรวยรึเปล่า อารมณ์แบบอัดฉีดรึเปล่า อันนี้ต้องมาลองดู แต่เพื่อนที่เรียนมหาวิทยาลัยมาบวชอยู่หลายรูป เก่งกว่าเราทั้งนั้น เพื่อนเราไม่น่าจะโง่ให้เค้าหลอกนะ ว่าจะแวะไปกราบบ้าง
-
สรุป วัดพระธรรมกายก็เหมือนวัดทั่วไปนี่แหละครับ เพียงแต่สเกลใหญ่กว่ามากๆๆๆมีทั้งสอน ทั้งปฏิบัติธรรม ทั้งเผยแผ่ พระที่วัดนี้ไม่ได้นั่งๆนอนๆเล่น ทุกรูปต้องรับบุญหรือทำงานตามหน้าที่ ตอนนี้พระในวัดน่าจะเกือบ2,000รูป อุบาสกและอุบาสิกา คือ ชาวบ้านแบบเราๆนี่แหละครับ ที่เค้าละทางโลกได้ แล้วเลื่อมใสปาวารณาตัวบอกว่าช่วยงานศาสนาถือศีล8 กินข้าวก้นบาตรอยู่ในวัดอีก2,000คน รวมๆบุคลากรน่าจะ4,000คน ตัวเลขผิดพลาดต้องขออภัย มีสาขาอยู่ทั่วประเทศและทั่วโลก ยังไม่รวมคนงานและแม่บ้านโรงครัวเป็นที่เป็นการจ้างงานคนในพื้นที่และต่าง จังหวัดอีกมากมาย
-
และแน่นอน พูดตรงๆถ้างานใหญ่ก็ต้องใช้งบเยอะ คนที่สร้างวัดหรือสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมจะรู้ดี ไม่เชื่อไปถามท่าน ว. ที่ไร่เชิญตะวัน และเมื่อมีที่ก็ต้องมีคนมา ถ้าจะให้คนมาก็ต้องมีพิธีกรรม ซึ่งไม่แปลก เห็นจะแปลกตรงที่วัดพระธรรมกาย ไม่เคยและไม่มีมหรสพเพื่อดึงคนเข้าวัด และไม่เคยเห็นรูปบูชาอื่นใดนอกเหนือไปจากพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ในวัดนี้ ส่วนดวงแก้ว หมายว่าเป็นดวงธรรม หรือ พระธรรมภายใน และสมารถใช้เป็นนิมิตรฝึกสมาธิด้วย พระอาจารย์วัดนี้จะแนะนำทุกครั้งที่มีคนใหม่เข้าวัดแล้วสงสัย
-
ส่วน เรื่องหลักการทำสมาธิที่ว่าแปลกๆไปนั้นส่วนตัวผมว่าไม่แปลก ในพุทธมีหลายวิธี แนวของวัดนี้ก็มาจากวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ หรือแนว "สัมมาอรหัง" นี่แหละครับ เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายไม่ได้คิดเอง ชอบไม่ชอบอย่างไรก็ว่ากันตามจริต ซึ่งถ้าหากจะวิจารณ์เรื่องหลักการวิปัสนาก็ต้องแม่นๆส่วนตัวผมไม่ถนัด เพราะยังเป็นคนกิเลสหนาปัญญาหยาบ ไม่เจนจัดเรื่องนี้ ถ้าเหาะได้เมื่อไหร่จะมาเล่าให้ฟังแล้วกันครับ
-
พูดถึงตรงนี้ บางครั้ง ผมว่าชาวพุทธเลิกหลอกตัวเองว่าเป็นวิทยาศาสตร์เถอะครับ เรื่องนรก สวรรค์ ผีสางนางไม้มีอยู่ในพระไตรปิฎกชัดเจน ส่วนใหญ่เป็นวิทยาศาสตร์จริง แต่บางส่วนก็อาจไม่ใช่ หรือที่ชาวพุทธเราปลอบใจตัวเองว่า "วิทยาศาสตร์ยังไปไม่ถึง"
-
และคนที่วิจารณ์คนอื่นว่า "โง่งมงาย ไม่ใช่พุทธแท้ๆเฟ้ย!" อย่าให้เห็นนะครับว่าอัพเฟซบุ๊คว่าไปแก้ปีชง หรือไปไหว้เทพเจ้าแขกที่ไหน มันดูตลกย้อนแย้ง คนวัดพระธรรมกายเค้าจะหัวเราะเยาะแล้วแผ่เมตตาให้เราซะงั้นไป
-
มาถึง เรื่องการเมืองบ้าง ผู้สนส่วนใหญ่มักคิดว่าวัดนี้เป็นของเสื้อแดงจ้า อดีตนายกฯสร้างบ้าง (วัดนี้อายุ40กว่าปี) บ้าไปแล้ว..จากการสำรวจพบว่า คนเข้าวัดนี้ มีทุกสี แต่ใบ้นิดนึงว่าก็เป็นไปตามโครงสร้างประชากรของประเทศ คิดว่าประเทศไทยนิยมสีไหนมาก ก็คนสีนั้นแหละเข้าวัดมาก ส่วนบุคคลสำคัญก็มีทั้ง2ฝั่งที่เข้าวัดนี้ ไม่รู้ว่ามานั่งสมาธิข้างกันได้ยังไง
-
และแน่นอนว่า การขยายขนาดนี้ย่อมกระทบ กระตุกหนวดเสือ ทางวัดพระธรรมกายก็รู้ มีการทำสำรวจและรู้ตัวขบวนการที่ชาววัดบอกว่ามุ่งดิสเครดิตวัด
-
ใน ฐานะทำงานด้านข่าวยอมรับว่ามีจริง และมีทุกวงการ อย่างพวกทีมไซเบอร์ทั้งหลาย อีกทั้ง ชาววัดนี้มักเล่าสู่กันฟังรุ่นต่อรุ่นว่า "ถ้าสื่อสำนักไหนตั้งธงเล่นงานพระบ่อยๆส่วนใหญ่เจ๊งทุกราย"
-
ข้อมูล อีกอย่างที่ควรรู้ การเผยแพร่พุทธระดับโลก วัดพระธรรมกาย ในนาม มูลนิธิธรรมกาย คือแนวหน้าองค์กรพุทธโลก ที่มีความพร้อมทั้ง คน งาน เงิน มีวัดมหายานทางใต้หวัน จีน มาดูงานและร่วมพิธีบุญทุกปี พุทธแบบต้นกำเนิด อย่างอินเดีย เนปาล ศรีลังกา ก็บินมาด้วย เพราะอะไร ผมคิดว่า เพราะเค้าไม่ได้อีโก้สูงอย่างพุทธแบบไทยๆไงล่ะ
-
อีกเรื่อง นิสิตนักศึกษาที่ซึ้งในรสพระธรรม(กาย) ก็พากันไปตั้งชมรมในมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ (มานานหลายสิบปี) ระยะหลังมาเริ่มมีชมรมใหม่ๆขึ้นมาไฝว้กับสายวัดพระธรรมกาย ซึ่งไม่รู้ว่าเพื่ออะไร (เฉพาะราย)
-
วัด พระธรรมกายไม่เคยสั่งสอนให้คนติดกิเลส มัวเมาในวัตถุ ชื่อเสียงเงินทอง อันนี้ต้องยอมรับตรงๆ แต่ภาพลักษณ์ภายนอกที่ออกไปถูกตีความและส่งต่อเช่นนั้น เป็นเรื่องที่ต้องรีแบรนดิ้งใหม่
-
เรื่องคดีความ ทั้งเรื่องคดีเงินทอง ทั้งของวัดและของลูกศิษย์ หรือข้อกล่าวหาทางพระวินัย ผมอยู่วงการข่าวมานาน มันมีเบื้องหน้าเบื้องหลังทั้งนั้น สืบไปสืบมาเดี๋ยวจะกลายเป็นเรื่องโอละพ่อ เอาเป็นว่าทางวัดก็มั่นใจว่าวัดไม่ผิด แบบว่า แหม่ ขนาดยุงยังไม่ตบ ใครจะกล้าทำเรื่องไม่ดี นรก-สวรรค์ นิพพาน ก็สอนกันปาวๆ ส่วนใครไม่ชอบวัดนี้ บอกว่าวัดผิด ก็ว่ากันไปตาม พยานหลักฐานในกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่ศาลเตี้ย
-
ส่วนเรื่องวงในลูก ศิษย์ลูกหาสายแนวคำสอนวิชชาธรรมกายของหลวงปู่สดเอง ก็ใช่ว่าจะราบรื่นเป็นทองแผ่นเดียวกัน วัดพระธรรมกายเองจะถูกค่อนแคะ เช่นว่า อ่ะโด่วว!สอนสมาธิได้แค่เบสิคๆบ้าง เจ้าอาวาสไม่ได้บรรลุวิชชาธรรมกายชั้นสูงบ้าง เรื่องผู้สืบทอดบ้าง เวลาพระจากวัดนี้ออกไปเทศน์สอนสมาธิก็บอกแค่หลักง่ายๆสบายๆ ตรงศูนย์กลางกาย ตรงนี้แหละ! เชื่อว่าบางชาววัดพระธรรมกายบางคนคงลำบากใจ วางตัวไม่ถูก พอพูดเรื่องการปฏิบัติธรรม หรือ ผลของการปฏิบัติธรรมชั้นสูง ซึ่งตามหลักพุทธ ผลพลอยได้คือฤทธิ์ทางใจต่างๆ เดี๋ยวได้ถูกชาวโซเชียลทั้งหลายหาว่า "ศาสนาพุทธไม่เน้นอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์" บ้างล่ะ หรือ "อวดอุตริฯ" บ้างล่ะ อืมม สรุปจะเอาไงกันแน่ ผมเลยคิดได้ว่า พระหรือบุคลากรวัดนี้ได้แต่อยู่เฉยๆ ทำแบบที่เคยทำมานั่นแหละ เจ็บตัวน้อยสุด
-
เรื่องของการวิจารณ์ เท่าที่สัมผัส ผมว่าชาววัดนี้เปิดใจให้คุณวิจารณ์เต็มที่ เพียงแต่ช่วยดูข้อมูลให้รอบด้าน และวิจารณ์ให้มีมาตรฐานเดียวกันกับทุกๆกรณี และชาววัดนี้คงอยากให้ชาวพุทธทั้งหลายออกมารัก หวงแหน ปกป้องศาสนาพุทธอย่างจริงๆจังๆกับหลายๆเหตุการณ์ทางการเมืองที่ผ่านมา และผมยังเชื่อว่าท้ายที่สุด ชาววัดพระธรรมกายก็ยังคงเป็นคนเป็นชายขอบ และเชื่อว่าก็คงทำโครงการต่างๆต่อไป ก้มหน้าให้สังคมด่าและล้อเลียนต่อไป โดยจะไม่ใช้แนวทางฟ้องร้องทางกฎหมายมาจัดการ ทั้งๆที่ทำได้ แต่อาจชั่งใจดูแล้วหรือจะใช้แนวทางแก้ไข ไม่แก้แค้น ก็เป็นได้
-
ถ้าวัดนี้ทำไม่ดี เป็นภัยต่อพุทธศาสนาจริง ด้วยกฎแห่งกรรม ก็ขอให้ล่มจ่ม มีอันต้องเป็นไป แต่ถ้าทำดีทำถูกต้องก็ขอให้ประสบผลตรงข้าม
-
ส่วน ตัวแนะนำ ถ้าสงสัยอะไรให้โทรไปถามวัดเลย เบอร์ 02 831 1000 ดีกว่าการตั้งกระทู้ถาม ตรงที่เถียงกันไม่รู้จบ เพราะเชื่อว่าต่างคนต่างยกสำนัก ยกย่องครูบาอาจารย์ของตัวเอง
-
แต่ถ้า หากใครไม่ชอบวัดนี้จริงๆ คุยกันแล้วไม่รู้เรื่อง ไม่ถูกจริต ก็อยู่กันได้ ไม่จำเป็นต้องตั้งท่ารังเกียจ หรือขนาดอาฆาตพยาบาทจะเอาตะปูเรือใบ เอาเศษแก้วไปโรยให้พระธุดงค์ของวัดนี้ อันนี้ต้องถือว่าไม่มีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์แล้วล่ะ ตรงนี้ คนที่ไม่ชอบจริงๆต้องถือเสียว่า วัดพระธรรมกายเป็นอีกกลุ่มความคิดนึง เป็นอีกศาสนานึง เป็นอีกความเชื่อนึง เหมือนที่เราอยู่กับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆศาสนิกอื่นรอบๆกายเรา เอาใจเขามาใส่ใจเรา สังคมเราจะน่าอยู่มาก ส่วนพวกที่บอกว่า "ชั้นว่าธรรมกายไม่ใช่พุทธแท้ ประกาศแยกนิกายไปเลยสิ" อันนี้ก็ด่วนสรุปเกินไป เดี๋ยวจะเข้าทำนอง "ยูว์ไปเอาความมั่นใจผิดๆนี้มาจากไหน" ชาววัดพระธรรมกายโดนด่าขนาดนี้ คุณไม่ถูกปาดคอ หรือก่อความไม่สงบแบ่งแยกดินแดนเป็นรัฐอิสระแถวคลองหลวงก็บุญโขแล้ว ขอจงอดทนอดกลั้นทุกฝ่ายก็แล้วกันครับ ปรองดองครับปรองดอง ท่านผู้นำบอกมา
คนที่รักวัดอยู่แล้วผมเตือนแล้วนะครับตอนแรกว่าอย่าอ่านถ้าไม่แน่จริงเพราะอารมณ์ท่านอาจเปลี่ยนจากที่รักวัดอยู่แล้วอาจ...รักวัดยิ่งขึ้น
‪#‎เพจเรารักวัดพระธรรมกาย‬

อ่านมาถึงตรงนี้ อยากแฉต่อก็แชร์ให้เพื่อนรู้ละกันครับพี่น้อง
ข้อมูลจากเพจ : เรารักวัดพระธรรมกาย

No comments:

Post a Comment