Saturday, May 14, 2016

โจรใต้ที่แท้จริง คือใคร ต่อกรณีไฟใต้ 3 จชต.

โจรใต้ที่แท้จริง คือใคร ต่อกรณีไฟใต้ 3 จชต.
-
หากเรามองเหตุการณ์ไฟใต้ ที่ดูเหมือนว่า จะไม่มีวันสงบ นั้นมันเป็นแค่ สร้างสถานะการณ์ ของกลุ่มผู้รับผลประโยนช์ และเป็นที่เพิ่มยศและตำแหน่งของเหล่า ทหารชั่วที่ใช้ งบประมาณของแผ่นดิน ใช้ชีวิตของประชาชนในพื้นที่เป็นเครื่องเซ่นสังเวย หรือแม้แต่ทหารระดับล่างที่ต้องตกเป็นเครื่องมือของ นายพลทรราช คสช. เหล่านั้น

-
หากเรามาประมวลความเป็นไป ก็จะได้ข้อสังเกตุ ดังต่อไปนี้ คือ

-
หนึ่ง แม้ว่าเหตุรุนแรงที่เกิดมาติดต่อกันกว่าสิบปีแล้ว แต่สังเกตุหรือไม่ว่าไม่เคยมีใครหรือกลุ่มใด ขบวนการใด ออกมาแสดงตน หรือกล่าวอ้างว่าเป็นผลงาน, ความรับผิดชอบของตน หรือออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน หรือประกาศข้อเรียกร้องของตนต่อรัฐไทย ซึ่งปรากฏการณ์นี้ต่างจากขบวนการแยกดินแดนในอดีตอย่างสิ้นเชิง

-
สอง การก่อเหตูกับเหยื่อที่ดูสะเปะสะปะ ไม่มีการเลือกกลู่มเป้าหมายที่ชัดเจน การทำร้ายชาวบ้านที่เป็นมุสลิมด้วยกันในสุเหร่าด้วย ยิ่งไม่สามารถอธิบายด้วยแนวคิดเดิมๆแบบแยกดินแดน การมองว่ากระทำเพื่อป้ายสีให้โจรใต้ ดูจะบ้องตื้นเกินไป และบ่อยครั้งก็แสดงอย่างชัดแจ้งอย่างกรณี ไอบาแย

-
สาม ทำไมไม่คิดที่จะหาช่องทางให้คนในพื้นที่ ผู้ซึ่งได้รับความทุกข์แสนสาหัสโดยตรง ได้ออกมาแสดงความเห็นของเขาบ้าง ว่าเขาต้องการอะไรกันแน่ นอกจากค่าเยียวยาไม่กี่บาท และกฏหมายที่กดขี่ เหล่านักศึกษาประชาชนตายเป็นไปใบร่วง อย่างกรณี ทุ่งยางแดง

-
สี่ แม้รัฐบาล ทรราช คสช. หรือพูดง่ายๆ ว่าเป็น รัฐบาลทหารที่เกาะกินงบประมาณในพื้นที่ ทั้งทุ่มเทกำลังคนมหาศาลลงพื้นที่ แต่ความรุนแรงที่เกิดขึ้นฟ้องชัดเจนเลยว่า รัฐบาล ทรราช คสช.ไม่ประสบความสำเร็จในงานมวลชนเลย ซึ่งสถานการณ์ต่างจากเดิม ที่เคยได้ข่าวรั่วจากฝ่ายโน้นบ้าง เช่นกรณีกรือเซะ เพียงแต่น่าเสียใจที่การตัดสินใจตอนนั้นผิดพลาดอย่างไม่น่าให้อภัยที่ใช้ความรุนแรงแบบไม่แยกแยะ ของทหารในกองทัพฯ แต่โยนบาปให้กับผู้นำรัฐบาลอย่าง ทักษิญ 

-
ห้า เหตุคนร้ายบุกเข้าไปในโรงพยาบาลเจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เพื่อใช้เป็นจุดสูงข่มระดมยิงทหารพรานที่ตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ข้างๆ รั้วโรงพยาบาลนั้น ต้องบอกว่าไม่ใช่เหตุรุนแรงครั้งแรกที่เกิดในพื้นที่สาธารณสุขในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ภาพวงจรปิด นั้นแสดงให้เห็นว่า ปืนที่ใช้ กระสุนที่ยิงกว่า 2 พันนัด เป็นของราชการทั้งสิ้น 

-
หก เกิดเหตุระเบิดกว่า 3 ร้อยกว่าครั้งในปี 2558 และแสดงให้เห็นถึงการประกอบมอเตอร์ไซค์บอมบ์ ที่ใช้บริเวณลานจอดจักรยานยนต์ของโรงพยาบาลโคกโพธิ์ จ.ปัตตานี มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อ 28 พ.ค.2557 หลังการรัฐประหารเพียงไม่กี่วัน นั้นเป็นการตอกย้ำ อำนาจของทรราช คสช. ที่ต้องการสร้างภาพ ให้ดูสมจริงในการทำ รัฐประหาร ด้วยข้ออ้างว่า รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ที่ทำให้สงคมแตกแยก 

-
เจ็ด ประชาชนก็คงต้องตายกันไปเรื่อยๆแหละ ตราบใดที่ท่านประชาชนตาดำๆทั้งหลายทั้งพุทธทั้งมุสลิมยังหวาดระแวงกันอยู่ ไม่หันหน้าเข้าหากันร่วมมือกัน ขับไล่ ทรราช คสช. และข้าราชการชัว 
-

ช่องว่างที่ถูกสร้างขึ้น และผลประโยชน์สำหรับโจร ในเครื่องแบบ อย่าง ทรราช คสช. ก็ยังคงมีอยู่ มันมีเยอะมากมายเหลือเกินครับ และ ใครล่ะที่ อยู่เบื้องหน้าเบื้องหลัง ไอ้คำว่าโจรกระจอกที่ป้อนให้ทักษิณ นั้นมันเป็นแค่วาธกรรม ที่ทหารชงเรื่องสร้างภาพให้เท่านั้น 
-

นายก ทักษิญคิดว่าน่าจะเอาปัญหาอยู่ เพราะเชื่อลมปากของโจรในเครื่องแบบ สุดท้ายทักษิณก็ตกเป็นเหยื่อกับต้องหนีตายหัวซุกหัวซุน ไม่มีแผ่นดินจะอยู่ อย่างทุกวันนี้ 

-
หลายฝ่าย โยนความผิดทั้งหมดทั้งมวลให้ นายกทักษิญ หากแท้จริงแล้ว กองกำลังโจรในเครื่องแบบทั้งหมดมันอยู่ในมือของอำมาตย์ ทรราช ที่ควบคุมประเทศในนาม องค์มนตรี และกองทัพนั้นเอง ตอนนี้ นายกทักษิณคงถึงบ้างอ้อแล้วล่ะ ว่าไอ้หัวหน้าโจรกระจอก กับ ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญนั้น เพราะมันเดินชูคออยู่ในรัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล และองค์กรอิสระนั้นเอง

-
เสรีชน



No comments:

Post a Comment