Monday, June 6, 2016

คำ ผกา วิจารณ์ ‘ปลื้ม’ อย่าเอามารยาทแบบคนชั้นกลางเมือง วิจารณ์’พล.อ.ประยุทธ์’

คำ ผกา วิจารณ์ 'ปลื้ม' อย่าเอามารยาทแบบคนชั้นกลางเมือง วิจารณ์'พล.อ.ประยุทธ์' 



กรณีหม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือ "ปลื้ม" พิธีกรผู้ดำเนินรายการทางสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ได้เขียนบทความเรื่อง "สำรวม สุภาพ สุขุม ท่วงทำนองที่ผู้นำไทยไม่มี" เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาไท เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา ก่อนจะถูกตอบโต้จากพล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ด้าน น.ส.ลักขณา ปันวิชัย เจ้าของนามปากกา "คำ ผกา" คอลัมนิสต์ชื่อดัง ได้โพสต์แสดงความเห็นกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า

เห็นด้วยกับความเห็นของคุณเต่านาว่าบทความของ คุณปลื้ม mislead ในคอนเซ็ปต์ของประชาธิปไตย

จำได้ไหมคะ เราเคยล้อ คุณบรรรหารแค่ไหน ตอนคุณบรรหารเป็นนายกฯ

คนชั้นกลางมีการศึกษาเคยล้อสำเนียงภาษาอังกฤษของคุณทักษิณหนักมาก

ไม่ต้องพูดถึงว่าในสายตาของคนชั้นกลางมีการศึกษาในกรุงเทพฯ ใช้ความ เหนือกว่าเชิงอุดมการณ์ทางวัฒนธรรมเหยียดหยาม คุณยิ่งลักษณ์ ทั้งภาษา สำเนียง อากัปกิริยา ท่วงท่า การพูด การหัวเราะ คอลัมนิสต์ชายคนหนึ่งถึงกับวิจารณ์ว่าเธอ เสียงไม่เพราะ ผลแห่งการล้อเลียนความ "เปิ่น" ความ "บ้านนอก" ความ "ภูธร" ของนักการเมืองนำมาสู่การสร้างความชอบธรรมให้กับการกำจัดนักการเมืองและระบอบประชาธิปไตยออกจากสังคมไทยมาจนถึงทุกวันนี้

แขกอยากจะบอกว่าการเอามารยาทแบบ "คนชั้นกลางในเมือง" เป็นตัวตั้งในการวิจารณ์คนการเมือง มันอันตรายและส่งผลลึกซึ้งต่อการทำงานเชิงอุดมการณ์ในสังคมลึกมาก

การพูดจา ท่วงท่า ภาษา อะไรทั้งหมดที่คุณปลื้มวิจารณ์ พลเอก ประยุทธ์ นั้น ยืนอยู่บนการให้คุณค่าของ "คน" บนมาตรฐานของ "ผู้ดีมีการศึกษา" คุณฝันอยากมีนายกฯ มีความสุขุม ลุ่มลึก พูดจา ไพเราะ บุคลิกดี คำถามคือ ถ้าคุณได้คนแบบนี้ตามจินตนาการของคุณ แต่เป็นนายกฯที่มาจากการรัฐประหารคุณรับได้ไหม?

อย่าลืมว่านะคะว่า นายกฯที่มาจากการเลือกตั้งไมได้การรันตีว่าคุณจะได้คนแบบนั้น

คุณอาจจะได้คนแบบทรัมป์ คุณอาจจะได้คนแบบ ปธน. ฟิลิปปินส์คนปัจจุบันที่พูดจา "ป่วง" มาตรฐานทางสิทธิมนุษยชนโลกทุกวัน

คุณได้นักการเมืองเหยียดเพศหนักมากแบบนักการเมืองชายญี่ปุ่น

คุณอาจได้คนที่น่าขันกว่า แต่ทั้งหมดนั้นที่เรา embrace เพราะเขามาจากการเลือกตั้ง

เรื่องมันก็เท่านั้นเอง

คุณอาจได้คนที่น่าขันกว่า แต่ทั้งหมดนั้นที่เรา embrace เพราะเขามาจากการเลือกตั้ง

เรื่องมันก็เท่านั้นเอง

เพราะฉะนั้นหากจะมีอะไรที่ "ไม่ชอบ" ในขณะนี้ ก็เป็นเรื่อง ที่มาของอำนาจเท่านั้น

ปล. ไมได้แปลว่า เราไม่ควรวิจารณ์ พลเอก ประยุทธ์นะคะ แต่สิ่งที่ต้องวิจารณ์คุณปลื้มในที่นี้คือ การ misleading เกี่ยวกับ คุณสมบัติของนายกฯ ว่า ต้องพูดดี ต้องไม่เป็นตัวตลกหรืออะไร ประเด็นคือ ต่อให้เรามีนายกฯที่ดูตลกแค่ไหน ทว่าเขามาจากการโหวตของคนส่วนใหญ่ในประเทศ เราก็ต้องยอมรับ และสิ่งที่เราต้องทำหากเราไม่ชอบคือ โน้มน้าวสังคมให้เห็นว่า นายกฯที่มาจากการเลือกตั้งคนนี้ไม่ดีอย่างไร และคราวหน้าคนจะได้ไม่เลือกเขาอีก

ในทางกลับกัน ทุกอย่างที่คุณปลื้มวิจารณ์ พลเอก ประยุทธ์ แขกกลับเห็นว่า เป็นสิ่งที่ดีที่สุดของพลเอก ประยุทธ์ เพราะปชช. ไม่ต้อง decode ลองเทียบกับความพยายามที่เราต้อง decode คนแบบหมอประเวศ หรือ นักสิทธิมนุษยชน บางคน

         อาสาหาข่าว
            6/6/59

No comments:

Post a Comment