Saturday, June 18, 2016

ธงชัย ของ "ขบวนปฏิวัติมดแดงล้มช้าง”

ธงชัย ของ "ขบวนปฏิวัติมดแดงล้มช้าง"

  • อำนาจสูงสุดต้องเป็นของปวงชนชาวไทยโดยเบ็ดเสร็จ กษัตริย์ ทหาร นักการเมือง ตุลาการ ราชการ และกลไกทางการเมืองการปกครองและทางสังคมและวัฒนธรรม จะต้องตอบสนองหลักการดังกล่าวอย่างสมบูรณ์
  • การรัฐประหารอำนาจของปวงชนชาวไทย จะเกิดขึ้นอีกไม่ได้ ไม่มีการนิรโทษกรรม และไม่มีอายุความ  ส่วนที่ผ่านมานั้น ผู้ก่อการจะต้องถูกพิจารณาโทษและลดหย่อนตามสมควร และผลพวงการรัฐประหาร 2549/2557 จะต้องเป็นโมฆะทั้งหมด อีกทั้งพันธกิจใด ๆ ที่ทำไว้กับเอกชนไทยและเทศ และกับรัฐบาลต่างประเทศ จะต้องถูกพิจารณาใหม่โดยตัวแทนที่มาจากประชาชนเท่านั้น
  • กระบวนการสร้างรัฐใหม่ จะต้องเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ เยี่ยงสากล ไม่ใช่ตามใจพวกอภิสิทธิชนในระบอบราชาธิปไตย
  • ผู้ใช้อำนาจอธิปไตยและอำนาจรัฐทุกรูปแบบ ต้องผูกโยงกับประชาชน และต้องถูกคานอำนาจและตรวจสอบได้โดยตรงและโดยอ้อมโดยปวงชนชาวไทย
  • เราจะเน้นการแก้ไข ไม่ใช่แก้แค้น แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานการตรวจสอบหาความจริงตามกระบวนการยุติธรรมที่เป็นสากล โดยให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และมุ่งเป้าลดหย่อนโทษ หรือนิรโทษกรรม เพื่อเดินหน้าในกรอบใหม่ที่ปวงชนชาวไทยพอใจและมั่นใจได้ว่า จะเป็นสาธารณรัฐประชาธิปไตย ที่พ้นจากวงจรอุบาทว์ของระบอบเผด็จการดังที่ผ่านมา
  • โรดแม็ปสำหรับการสร้างชาติใหม่นั้น จะต้องชัดเจนตามหลักการประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ และเป็นแบบประชาพาไปอย่างแท้จริง
  • ประโยชน์สุขโดยทั่วหน้ากันของประชาชนจะเป็นหัวใจของการใช้อำนาจรัฐและทรัพยากรทุกชนิดของแผ่นดิน
  • จะต้องมีการสร้างโรงเรียนดัดสันดานเพื่อปฏิวัตินิสัยคนไทย โดยเฉพาะผู้ที่มีบันทึกวีรกรรมเป็นปฏิปักษ์ต่อประชาธิปไตย  และการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้ทันโลกสมัยใหม่จะต้องเร่งทำอย่างหนักที่สุดในช่วงสร้างชาติใหม่ พร้อม ๆ กับเรื่องจำเป็นด้านอื่น
  • รัฐไทยจะต้องไม่ตกเป็นเครื่องมือต่างชาติ ต้องเป็นกลางและเปิดกว้างสำหรับการร่วมมือเชิงสร้างสรรค์และเป็นธรรม
  • ระบบเศรษฐกิจที่มีการผูกขาดทุกชนิด จะต้องถูกรื้อและกำกับด้วยกฎกติกาใหม่ เพื่อให้เอื้อต่อการสร้างรัฐสวัสดิการ
  • กองทัพ จะต้องถูกลดขนาดและทำให้เป็นกองทัพที่มีเกียรติ เล็กลงแต่ศักยภาพพอตัว
  • การปฏิวัติทุกด้าน จะถูกนำเสนอและดำเนินการต่อไป โดยตัวแทนปวงชนชาวไทย ที่มีที่มาที่ไปและกระบวนการการทำงานอันสอดคล้องกับเจตน์จำนงค์ของการอภิวัฒน์ข้างต้นทุกประการ

“เป้าหมายการปฏิวัติแบบ มดแดงล้มช้าง”

“เป้าหมายการปฏิวัติแบบ มดแดงล้มช้าง ราษฎรเสรีไทย”
โดย ดร.เพียงดิน รักไทย
First Draft (January 21, 2015)

ขอให้พี่น้องที่สนใจ ร่วมแต่งเติม วิพากษ์ และแสดงความเห็นได้เต็มที่ครับ
ขอนั่งคิดดัง ๆ เรื่องทิศทางข้างหน้านะครับ ขบวนปฏิวัติในใจผม จะมีเป้าหมายระดับต่าง ๆ ปน ๆ กันดังนี้ และเมื่อกรอบยุทธศาสตร์ด้านต่าง ๆ เหล่านี้ เข้าที่เข้าทางแล้ว ก็จะมีการจัดการเพื่อให้เกิดผลทั้งในภาวะปัจจุบัน ระยะการเปลี่ยนอำนาจ ระยะเปลี่ยนผ่าน และการวางรากฐานถาวรต่อไป
หนึ่ง กำจัดอำนาจกษัตริย์ที่ยุ่งกับการเมืองการปกครองอย่างสิ้นเชิง หากยอมอยู่แบบอังกฤษหรือญี่ปุ่น (ควรจะน้อยกว่าด้วย) ไม่ได้ ก็ไม่ต้องมีสถาบันกษัตริย์ การปกครองจะไม่ใช่ Constitutional Monarchy แต่จะเป็น People’s Democratic State หรือ Republic เท่านั้น ไม่มีสร้อย
สอง อำนาจกษัตริย์ที่มีอยู่ในเชิงเศรษฐกิจ การทหาร การปกครอง วัฒนธรรม การศึกษา ศาสนา และอื่น ๆ จะต้องถูกตัดออกให้สิ้น ยกตัวอย่าง เช่น ทรัพย์สินที่มีอยู่จะต้องตกเป็นของแผ่นดิน จะเอาไปเป็นของส่วนตัวไม่ได้ การลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ ทุกระดับ จะต้องถูกดึงมาเป็นของหน่วยงานรัฐ ที่ให้ผลประโยชน์คืนกลับเป็นเงินภาษีอากรของประชาชให้หมด โดยการกินอยู่ จะมีการจัดการให้สมกับฐานะ และต้องตัดองคมนตรี และข้ารับใช้ที่รกรุงรังออกไปให้หมด โครงการหลวงต่าง ๆ จะต้องถูกถ่ายโอนไปให้ตัวแทนฝ่ายบริหารรับผิดชอบต่อไป ฯลฯ
สาม การรัฐประหารจะเกิดขึ้นอีกไม่ได้ และจะต้องไม่มีการนิรโทษกรรมได้อีก โทษของผู้ก่อการและสนับสนุน จะต้องสูงถึงขั้นประหารชีวิต และรัฐบาลเฉพาะกิจจะลงสัตยาบันรับธรรมนูญกรุงโรม เพื่อรับอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศโดยด่วนทันที
สี่ สัมปทานน้ำมันและทรัพยากรอื่น ๆ ที่ได้เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา จะต้องถูกเรียกคืนและพิจารณาใหม่ทั้งหมด หากต้องจ่ายชดเชยคืนก็ทำไป เพื่อให้สัปทานต่าง ๆ ผ่านขั้นตอนโดยตัวแทนของประชาชน ที่มาจากการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับถาวรแห่งชาติจะเป็นผู้พิจารณาขั้นตอนการดำเนินงานและการตัดสินผลประโยชน์เพื่อให้ประโยชน์สูงสุดเกิดขึ้นกับประชาชนและประเทศชาติ
ห้า จะต้องมีการปฏิวัติวัฒนธรรม ศาสนา และการศึกษาขนานใหญ่ เพื่อให้ความงมงายและความเป็นไทยที่เป็นพิษที่ซ่อนอยู่ในสังคมไทยถูกถอนออกไปให้หมด เพื่อให้พลเมืองไทยยกระดับเป็นอารยชน และสามารถพัฒนาศักยภาพของตนให้สูงสุด เพื่อแข่งขันและอยู่ร่วมกับชาวโลกอย่างสันติสุขและก้าวหน้าอย่างดีที่สุด
หก ที่ดินและการจัดเก็บภาษีแบบก้าวหน้าที่คนรวยทรัพย์สินเงินทอง จะต้องเสียภาษีให้มาก จะต้องถูกปฏิวัติใหม่ เพื่อให้เกิดการกระจายพื้นฐานการผลิตและโอกาสในการสร้างความมั่งคั่งให้กับปัจเจกชนและชาติโดยรวม คนทั่วประเทศจะต้องอยู่ดีกินดี ให้สมกับการเป็นแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์บนชัยภูมิที่ได้เปรียบ
เจ็ด โครงการต่าง ๆ ที่รัฐบาลเผด็จการศักดินาราชาธิปไตยได้ทำไว้ จะถูกแขวนไว้ทั้งหมด แล้วจัดให้มีการเจรจาใหม่ทั้งหมด เพื่อหาทางแก้ไขการเสียเปรียบและดำเนินการใหม่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติ
แปด จะพัฒนาการศึกษาไทย เพื่อเป้าหมายให้ไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาโลก โดยยกเอาความสำเร็จของประเทศที่ได้กำไรจากการเป็นศูนย์กลางการศึกษาเช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย เป็นต้น เป้าหมายระยะสั้น ภายในห้าปี ประเทศไทยจะต้องมีดัชนีด้านการศึกษาเป็นสามอันดับต้นของอาเซี่ยน
เก้า สังคมไทยจะต้องถูกปฏิวัติให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ สังคมเปิดเพื่อการเข้าใจสังคมเพื่อบ้านและสังคมโลก การเคารพหลักสิทธิมนุษยชน และการประยุกต์สังคมพุทธและจุดแข็งของสังคมไทย ให้เข้ากับหลักสากล โดยมีการศึกษาวิจัยแล้วกำหนดเป็นเป้าหมายเชิงคุณภาพของพลเมืองไทยอย่างชัดเจน เพื่อเป็นวาระแห่งชาติ แล้วใช้ทุกปัจจัยทุ่มพัฒนาให้เกิดผลที่จับต้องได้ในระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว
สิบ หลักการประชาธิปไตยแบบสากล จะต้องถูกนำมาเป็นเสาหลักของประเทศชาติ สืบทอดไปถึงลูกหลานอย่างสมบูรณ์แบบ การให้การศึกษาแก่พลเมืองทุกหมู่เหล่า ถึงผลดีของการเป็นสังคมประชาธิปไตยและหน้าที่ที่ประชาชนจักพึงมี และอื่น ๆ จะต้องทำอย่างเป็นระบบ สิ่งที่ผ่านมาจะต้องถูกนำมาสรุปเป็นบทเรียน เพื่อให้การปฏิวัติเกิดผลอย่างเด็ดขาด ไม่ให้วงจรอุบาทว์กลับมาทำร้ายประเทศไทยได้อีก
สิบเอ็ด การจัดการกับคอรัปชั่นจะต้องทำอย่างจริงจัง โดยประชาชนจะต้องมีบทบาทในการร่วกำกับอย่างเป็นแก่นสาร ระบบราชการทั้งพลเรือน ทหารตำรวจ และการเมือง จะต้องถูกปฏิวัติเพื่อตัดกลไกการคอรัปชั่นอย่างถึงรากถึงโคน
สิบสอง ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่เน้นการค้าขายและร่วมมือกับทุกประเทศ การให้เกียรติและปกป้องมิตรประเทศให้ทำมาหากินอย่างมั่นใจจะถือเป็นภารกิจสำคัญ โดยไม่ให้ประเทศไทยเสียเปรียบใคร
สิบสาม ประเทศไทยจะต้องวางเป้าหมายเป็นศูนย์กลางการค้าและบริการ การแพทย์ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและส่งเสริมธรรมชาติ การเป็นครัวโลก การสร้างศูนย์ดูแลผู้สูงวัย ฯลฯ โดยจะต้องทุ่มทุนให้กับการวิจัยและการวางแผนเพื่อความเป็นเลิศในทุกด้าน เพื่อต่อยอดจุดแข็งทุกจุดของชาติ
สิบสี่ จะต้องมีการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและการลงทุนด้านพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติอย่างจริงจัง โดยเป้าหมายคือการเพิ่มมูลค่าจากการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อให้งบประมาณการบริหารประเทศไทยต้องเพิ่มเป็นสองเท่าของงบประจำปีปัจจุบัน คืออย่างน้อย ต้องมีเงินบริหารประเทศปีละ 4 ล้านล้านบาทเป็นเบื้องต้น ในเวลาไม่เกินสองปี
สิบห้า เมื่อคณะปฏิวัติประชาชนได้อำนาจมาแล้ว จะต้องนิรโทษกรรมคนไทยทุกหมู่เหล่า โดยอาศัยประชามติของประชาชนไทย หลังจากที่มีการตัดสินอย่างเป็นธรรมแล้ว และผู้กระทำความผิดได้แสดงออกอย่างชัดเจนในที่สาธารณะแล้วว่า สำนึกผิดแล้ว และคณะปฏิวัติจะต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมและอนุมัติกรอบการบริหารประเทศร่วมกันโดยเร็วภายในไม่เกินสองปี และจะต้องให้ทุกเรื่องเข้าที่เข้าทางและมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนถาวรเพื่อเป็นเสาหลักที่มั่นคงในที่สุด
นอกเหนือจากนี้ ควรให้ประชาชนที่เป็นแนวร่วมการปฏิวัติเปลี่ยนระบอบ ได้มีส่วนร่วมรับรู้และปรับปรุงหรือแต่งเติมเป้าหมายการปฏิวัติข้างบนให้มากที่สุดนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

No comments:

Post a Comment