Tuesday, June 14, 2016

ศุกร์นี้บุกแน่! ตำรวจเตรียมเข้าจับกุมตัว "พระธัมมชโย" ในวัดพระธรรมกาย!

ศุกร์นี้บุกแน่! ตำรวจเตรียมเข้าจับกุมตัว "พระธัมมชโย" ในวัดพระธรรมกาย!

วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2559 เวลา 22:41 น.

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 14 มิ.ย.ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.พร้อม พ.ต.อ.ไพศสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)พล.ต.ต.เมธี กุศลสร้าง รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ศรายุทธ พูลธัญญะ รอง ผบช.ภ.1  ร่วมกับชุดสืบสวน บช.ภ.1 ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี จ.พระนครศรีอยุธยา และจ.นนทบุรี ร่วมประชุมตาม แผน กบิล 59 สนธิกำลังเข้าตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาคดีพิเศษ พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย  เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยใช้เวลาประชุม 1 ชม.
 
พล.ต.ต.ศรีวราห์ กล่าวว่า เรื่องที่ประชุมส่วนใหญ่ คือการป้องกันเหตุร้ายในกรณีที่ DSIจะเข้าไปดำเนินการในวัดพระธรรมกาย เพราะว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สาธารณะและมีคนอยู่จำนวนมาก ส่วนการสืบส่วนจับกุมก็ต้องเป็นหน้าที่ของทาง DSI ถ้าไม่มีเหตุรุนแรงอะไรเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเข้าไปมีส่วนร่วม เท่าที่ทราบมาทางวัดกับทางลูกศิษย์ก็ให้ความร่วมมือดี ส่วนเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปดูแลความเรียบร้อยก็จะเป็นในส่วนของตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมมือกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางเจ้าหน้าที่รัฐอยากจะเสนอทางออกหรือแนวทางอะไรให้กับทางวัดพระธรรมกายพิจารณาหรือไม่ พล.ต.ต.ศรีวราห์ กล่าวว่า ตนมองว่า ไม่ว่าจะเป็นพระ ข้าราชการหรือเอกชน ก็ต้องปฎิบัติตามกฎหมายของบ้านเมือง
 
เมื่อถามถึงคดีพระธัมมชโย จะกระทบด้านความมั่นคงหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า กรณีดังกล่าวมีมวลชนเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องเข้าไปกำกับดูแล ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหา ตนมองว่า ทุกคนเป็นคนไทยก็ควรทำตามกฎหมายบ้านเมือง
 
ด้าน พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า  ยังไม่กำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการจับกุมในช่วงวันเวลาใด ซึ่งจะต้องมีประเมินสถานการณ์อีกครั้ง และหากมีความพร้อมก็จะดำเนินการตามขั้นตอน แต่ยืนยันว่าที่ผ่านมาทางดีเอสไอได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายมาโดยตลอด
 
เมื่อถามว่าพระธัมมชโย ยังอยู่ที่วัดพระธรรมกายหรือไม่ พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า จากรายงานที่ผ่านมา พระธัมมชโยยังอยู่ภายในวัด แต่ขณะนี้จะยังอยู่หรือไม่ จะต้องรอดูขณะเข้าปฏิบัติการอีกครั้ง
 
นอกจากนี้ มีรายงานว่า ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษจะเข้าจับกุม พระธัมมชโย ภายในวันศุกร์นี้ โดยจะใช้กำลัง ตำรวจภูธรจังหวัด นนทบุรี  จำนวน 2 กองร้อย จังหวัดปทุมธานี  1 กองร้อย และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีก1 กองร้อย ส่วนขั้นตอนจะทำการปิดประตูที่ 7 ไม่ให้บุคคลเข้าออก ใช้กำลังเป็นกำแพงสองชั้น และใช้การเจรจาเป็นหลัก แต่หาก การเจรจาไม่เป็นผลก็จะยังไม่ใช้กำลังเข้าปะทะ

Cr.- ข่าวสด
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1465919417

รายงาน:ลิงลพฯ/สื่ออาสา

No comments:

Post a Comment