Friday, June 17, 2016

โลกงง จีนสั่งห้ามขาย iPhone 6 ในปักกิ่งhttp://manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9590000060863

 โลกงง จีนสั่งห้ามขาย iPhone 6 ในปักกิ่ง อ่านเต็มฉบับที่

 หน่วยงานจีนระบุ iPhone 6 และ 6 Plus ละเมิดสิทธิบัตรงานออกแบบโทรศัพท์จีน ทำให้ต้องออกแถลงการณ์ห้ามแอปเปิลจำหน่ายไอโฟน 6 ทั้ง 2 รุ่นอย่างเป็นทางการในกรุงปักกิ่ง เบื้องต้นยังไม่มีแถลงการณ์ใดจากฝั่งแอปเปิล ขณะที่ทั่วโลกงง เพราะมือถือจีนคู่กรณีนั้นมีรายละเอียดที่แตกต่างพอสมควร
       
       รายงานระบุว่า ทางการจีนตัดสินให้ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus มีความผิดฐานละเมิดสิทธิบัตรงานออกแบบโทรศัพท์ของบริษัท Shenzhen Baili ซึ่งจดไว้สำหรับโทรศัพท์รุ่น 100C ตามรายงานของวอลล์สตรีทเจอร์นอล
       
       แม้จะไม่มีรายงานความเห็นชัดเจนจากผู้บริหารแอปเปิล แต่รายงานจากสำนักข่าวเอ็นแกดเจ็ดอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าววงในว่า แอปเปิลได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินดังกล่าวแล้ว เพื่อให้ทางการจีนยกเลิกโทษแบนห้ามจำหน่าย iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ในกรุงปักกิ่ง
       การลงดาบของเจ้าหน้าที่จีนนั้น ทำให้แอปเปิลได้รับความเดือดร้อนไม่น้อย เนื่องจากจีนเป็นตลาดขนาดใหญ่อันดับ 2 ของแอปเปิล รองจากสหรัฐอเมริกาบ้านเกิด โดยก่อนหน้านี้ ทางการจีนสั่งปิดบริการ iBooks Store และ iTunes Movie จนทำให้แอปเปิลไม่สามารถให้บริการในจีนไปแล้ว ล่าสุด คือ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่ถูกห้ามจำหน่ายในกรุงปักกิ่งแบบไม่เปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจน
       คำประกาศนี้ทำให้แอปเปิลถูกจับตามอง เนื่องจากตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา แอปเปิล เปิดเผยว่า รายได้จากจีนแผ่นดินใหญ่ลดลงราว 26% ทำให้นักลงทุนขวัญเสียถ้วนหน้า 

No comments:

Post a Comment