Wednesday, March 30, 2016

เกือบ 2 ปีหลังการรัฐประหาร คสช.มีการเรียกปรับทัศนคติประชาชนอย่างต่อเนื่อง เว็บไซต์ไอลอว์รวบรวมข้อมูลว่ามีกว่า 900 ราย

http://news.voicetv.co.th/thailand/344661.html

เกือบ 2 ปีหลังการรัฐประหาร คสช.มีการเรียกปรับทัศนคติประชาชนอย่างต่อเนื่อง เว็บไซต์ไอลอว์รวบรวมข้อมูลว่ามีกว่า 900 ราย

วันนี้เป็นวันที่ 3 ที่นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส. สมุทรปราการ ถูกปรับทัศนคติในค่ายทหาร หลังเขาเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออก หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติ  นี่เป็นครั้งที่ 2 ของเขา   ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2558  คสช. ส่งนายทหารผู้ดูแลพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการเข้าไปพูดคุยที่บ้านพักใช้เวลา ประมาณ 1 ชั่วโมง 

ส่วนนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ถูกเรียกปรับทัศนคติเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558  ที่กองทัพภาคที่ 1 ใช้เวลาพูดคุยประมาณครึ่งวัน  ส่วนครั้งที่ 2  เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2559  ที่มลฑลทหารบกที่ 11 รวมเวลานับ 10 ชั่วโมง

นักการเมืองอีกคนหนึ่งที่ทหารเรียกไปปรับทัศนคติในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา อาจจะเรียกได้ว่า มากที่สุดคือนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ถูกปรับทัศนคติมาแล้ว 7 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดคือ 9 กันยายน 2558

วอยซ์ทีวี ยังรวบรวมข้อมูลรูปแบบการเรียกปรับทัศนคติของ รัฐบาล คสช. ไว้ด้วย มีทั้งการส่งจดหมายเชิญตัว โทรศัพท์เพื่อเชิญตัวไปเพื่อดื่มกาแฟ ทานข้าวร่วมกัน  ต่อมาเปลี่ยนเป็นการโทรศัพท์เข้าที่บ้านพัก หรือโทรศัพท์มือถือ ไปรับตัวที่บ้าน  และเปลี่ยนเป็นการไปรับที่บ้านโดยไม่แจ้งล่วงหน้า  ไม่เปิดเผยสถานที่การควบคุม

กลุ่มคนที่ถูกเรียกปรับทัศนคติแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม คือนักการเมือง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากพรรคเพื่อไทย สื่อมวลชนที่แสดงความคิดเห็นสวนทางกับรัฐบาล และคสช.   นักวิชาการ  นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่แสดงสัญลักษณ์ที่ คสช. ให้ความหมายว่าเป็นการต่อต้าน

เมื่อสำรวจท่าทีหรือการกระทำก่อนถูกเรียกปรับทัศนคติ มักพบหลายรูปแบบ เช่น โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรี วิจารณ์การบริหารประเทศ และนโยบายของรัฐบาล คสช.

จากเว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลด้านกฎหมายไอลอว์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่การรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557  คสช. เรียกประชาชนเข้าปรับทัศนคติอย่างน้อย 900 ราย เป็นการถูกจับกุมคุมขังจากการชุมนุมโดยสงบ 214 ราย ถูกดำเนินคดีที่ศาลทหาร 155 ราย  ถูกดำเนินคดีที่ศาลพลเรือน 47 ราย และถูกดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาท ม. 112 รวม 50 ราย

ถูกใจ
1
ไม่ถูกใจ
1
มีความสุข
0
น่าเศร้าใจ
9
หลงรัก
1
ประหลาดใจ
1

No comments:

Post a Comment