Sunday, December 13, 2015

สำนักข่าวเอพีเจาะลึก "กุ้งแกะเปลือก..โดยแรงงานทาสในไทย"

สำนักข่าวเอพีเจาะลึก "กุ้งแกะเปลือก..โดยแรงงานทาสในไทย"

updated: 13 ธ.ค. 2558 เวลา 16:41:31 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. สำนักข่าวเอพี  รายงานข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนในอุตสาหกรรมประมงของไทยในชื่อ "ซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วโลก ขายกุ้งที่แกะเปลือกโดยทาส" เปิดเผยเบื้องหลังผลิตภัณฑ์กุ้งแช่แข็งที่แกะเปลือกแล้วเรียบร้อย วางขายอยู่ในร้านค้าทั่วอเมริกา รวมถึงในยุโรป และเอเชีย

 

รายงานเจาะลึกตัวอย่างชะตากรรมแรงงานต่างด้าวชาวพม่าที่ถูกใช้ แรงงานเยี่ยงทาสในโรงงานที่ปิดตัวจากโลกภายนอกในจังหวัดสมุทรสาครถูกปลุก ตั้งแต่ตีสอง ถ้าไม่ลุกจะถูกตี จากนั้นทำงานแกะกุ้งไปยาว 16 ชั่วโมง ผู้คุมแรงงานจะไม่เรียกชื่อคนงาน  แต่เรียกเป็นเลขรหัส


นายทิน โย วิน ถูกเรียกว่าหมายเลข 31 ถูกขายมาอยู่โรงงานแกะกุ้งแห่งหนึ่ง พร้อมแรงงานต่างด้าวชาวพม่าอีกเกือบ 100 คน มีเด็กที่เป็นลูกหลานมาด้วย แม้แต่เด็กหญิงตัวผอมบางก็ถูกบังคับใช้แรงงานที่ต้องเอามือแกะกุ้งในกองน้ำแข็งเย็นๆ ยืนที่โต๊ะแกะอยู่อย่างนั้นทุกวันเป็นเดือนๆ โดยไม่ได้ค่าจ้าง 

 

เอพีระบุว่า สถานการณ์ค้ามนุษย์ส่งผลในด้านมืดที่ทำให้ไทยก้าวขึ้นเป็นผู้ส่งออกกุ้งรายใหญ่ที่สุดของโลก แม้ทั้งรัฐบาลและเอกชนผู้ทำธุรกิจจะประกาศคำมั่นสัญญาว่าจะจัดการแก้ไขปัญหาในอุตสาหกรรมส่งออกสินค้าประมงท่ีทำมูลค่ากว่า7,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 245,000 ล้านบาท สะท้อนถึงปัญหาการคอรัปชั่นและการร่วมกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ

 


More at: http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1449999977

No comments:

Post a Comment