Friday, September 18, 2015

ประยุทธ์ เข้าอเมริกาได้อย่างไร?

Doungchampa Spencer-Isenberg added 2 new photos — reading Mockingjay in Bettles, Alaska.
· 
เหลือเวลาอีกหนึ่งสัปดาห์ ที่ท่านผู้นำจะเดินทางเข้ามาที่องค์การสหประชาชาติ
มีเพื่อนๆ หลายท่าน โพสต์ว่า ทำไม ท่านผู้นำ ถึงเดินทางเข้ามาใน US ได้ แต่ไม่มีการอธิบายอะไรให้ทราบกัน (แถมมีการ "หลอก" ว่า รัฐบาล US ไม่ได้กังวลใจอะไรเลย ไม่อย่างนั้น ท่านผู้นำ จะเดินทางเข้ามาที่ New York ได้อย่างไร)

ดิฉันเคยโพสต์ไว้ในคอมเม้นท์เล็กๆ ก่อนหน้า จึงขอนำมาอธิบายให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง ดังต่อไปนี้:
1. ตามกฎหมายระหว่างประเทศ ท่านผู้นำไม่ได้เดินทางมาที่ US โดยตรง เพราะการเข้า US ถือว่าเป็นเพียงแต่การผ่าน (Transit) เพื่อที่จะเข้าสู่จุดหมายปลายทางคือที่ UN เท่านั้นเอง
2. เมื่อท่านผู้นำลงจากสนามบินที่ New York City ก็อาจจะมีรถจากการทูต หรือจากสถานทูตไปรับ ซึ่งถือกันว่า ยังอยู่ใน "ความคุ้มครองทางการทูต"
3. ถ้ากล่าวถึงกำหนดการเดินทาง (Itinerary) จริงๆ ถือว่า จุดหมายปลายทางคือ สำนักงาน UN ซึ่งเทียบเท่ากับรัฐอิสระแห่งหนึ่ง
4. พื้นที่ของ UN ไม่ใช่พื้นที่ของ US แต่เป็นพื้นที่ของมนุษย์ทุกๆ คน
5. ถ้าท่านผู้นำจะเดินทางไปยังสถานทูตไทยต่อ ก็สามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องของสิทธิทางการทูต ไม่มีใครเข้ามาจับกุม และไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมายของ US แต่อย่างใด
ข้อสำคัญคือ ตนเองต้องขึ้นรถป้ายทะเบียนสีฟ้า (Diplomatic vehicles) และก็ถือว่าเป็น Diplomatic convoy เข้าไปสู่บ้านทูตไทยได้ ถ้าท่านไม่ออกมาเพ่นพ่านตามร้านอาหารไทย ฯลฯ ทุกอย่างก็จะ OK ไม่อย่างนั้น ก็คงจะกลายเป็นฝันร้ายสำหรับ รปภ กัน...
--------------------------------------------
เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว ตั้งแต่สมัย กัดดาฟี่ และ อามูนิจาด (อิหร่าน) เมื่อครั้งที่เดินทางมาที่ UN
และท่านผู้นำของเกาหลีเหนือก็สามารถใช้วิธีการนี้ได้เช่นเดียวกัน เพราะเป็นสิทธิทางการทูต แต่ท่านคิมปฎิเสธที่จะมาเท่านั้นเอง
ถึงแม้สำนักงาน UN จะตั้งอยู่ใน New York City ก็ตาม แต่การปฎิบัติแล้ว เทียบเท่ากับเป็นรัฐอิสระแห่งหนึ่ง เหมือนกับ กรุงวาติกัน ซึ่งเป็นรัฐอิสระ แต่ต้องเดินทางผ่านเข้าอิตาลีก่อน หรือไม่ ก็เป็นแบบ คน American เดินทางไปเวียดนาม ต้องต่อเครื่องที่ เซี่ยงไฮ้ (ประเทศจีน) ดังนั้น ไม่ต้องมีวีซ่าเข้าจีน เนื่องจากเป็นแค่ Transit แบบนี้เป็นต้น
เพราะฉะนั้น ประเทศต่างๆ ถึงมีเอกอัครราชทูตประจำสหประชาชาติกัน แม้แต่ ของ US เอง เรียกกันว่า US Ambassador to the United Nations รู้สึกว่า ของไทยจะใช้คำว่า เอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทยประจำสหประชาชาติ หรืออะไรแบบนี้อ่ะค่ะ

No comments:

Post a Comment