Friday, March 27, 2015

ดูพฤติกรรมโฉด ทหารไทย ที่ทำการเพื่อ "ปรับทัศนคติ"

ดูพฤติกรรมโฉด ทหารไทย ที่ทำการเพื่อ "ปรับทัศนคติ"




มีพี่น้องส่งข้อความหลังกล่องข้อความมากมาย ที่ผมไม่ได้ตอบ หรือไม่ได้อ่าน  เพราะมีหลายเพจที่ดูแลอยู่  แต่ส่วนใหญ่อ่านแล้วไม่ได้ตอบ  วันนี้แวะย้อนไปอ่าน พบข้อความตรงนี้ เลยอยากยกมาให้พี่น้องดูถึงความสามานย์โฉดชั่วของทหารไทยครับ ละเมิดสิทธิมนุษยชนเห็น ๆ 



ในเดือนกันยายน (ที่ผ่านมา) นี้ ทหารอุ้มหายประชาชนไปแล้ว ๓ คน ทั้ง ๓ กรณีถูกทหารห้ามมิให้ญาติเคลื่อนไหว ก่อนหน้านี้มีการอุ้มประชาชนไปซ้อมทรมานแล้ว ๑๔ คน ภายหลังจากการซ้อมทรมาน ก็นำมาฝากขังที่เรือนจำ มีการตั้งข้อหาที่ร้ายแรง และส่วนหนึ่งต้องขึ้นศาลทหาร ศาลทหารไม่ให้ประกันตัว การพิจารณาไม่มีอุทธรณ์ฎีกา 

การซ้อมทรมานจากการได้รับข้อเท็จจริงในฐานะทนายความคือ 
๑) ใช้สายไฟเปลือยพันสำลียัดเข้ารู้ทวารหนัก แล้วนำมาพันที่อวัยวะเพศ จากนั้นเร่งกระแสไฟฟ้า ในจำนวนนี้มีผู้ต้องหารายหนึ่งที่อวัยวะเพศเสื่อมสภาพไปแล้วจากการทรมานดังกล่าว 
๒) เจ้าหน้าที่ใส่หน้ากากเข้ามาในห้องควบคุม กระทืบ เตะ ต่อย ทุบตี 
๓) นำถูงมามัดหัวเพื่อให้ขาดอากาศหายใจ 
๔) เอาปืนยาวมายัดปากแล้วกระชากลูกเลื่อน ขู่ว่าจะฆ่าเพื่อให้รับสารภาพ 
๕) เตรียมขุดหลุมเพื่อฝังทั้งเป็น แล้วขู่ให้รับสารภาพ จากการตรวจสอบพบว่าหลายกรณีผู้ต้องหาถูกขังเกินที่กฎหมายกำหนด มีการส่งตัวให้ทหารไปควบคุมต่อโดยอ้างว่าผู้ต้องหายินยอม และเมื่อทนายความไปขอพบ เจ้าหน้าที่จะบ่ายเบี่ยงและไม่อนุญาตให้พบ ข้อมูลทั้งหมดอยู่ในรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแล้ว ผมไม่มีข้อเรียกร้องใดต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนครั้งนี้ ในจิตใจของผู้กระทำมันอำมหิตเกินกว่าที่จะว่ากล่าวโดยหลักการ ได้แต่เขียนบันทึกนี้ไว้เพื่อเป็นหลักฐานว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ได้เข้ามารับรู้และรับทราบความทุกข์ของนักโทษการเมือง แต่ไม่สามารถยุติ หรือยับยั้งเหตุการณ์ดังกล่าวได้เลย!




No comments:

Post a Comment