Wednesday, March 25, 2015

ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ (รีพับลิกัน) ดร. เบน คาร์สัน...???



ผมรู้จัก ดร.เบน คาร์สัน เมื่อสี่ห้าปีนี้เอง โดยเห็นประวัติของท่าน จากการค้นหาแรงจูงใจให้นักศึกษา แล้วไปพบบทสัมภาษณ์ท่านเกี่ยวกับหนังสือ ที่อธิบายชีวิตและผลงานของดร.ที่เป็นหมดผ่าตัดสมองที่เก่งมาก ๆ ทั้ง ๆ ที่ตอนเด็ก เรียนแย่ชนิดที่คนดูถูกทั้งโรงเรียน ครอบครัวก็แตกแยก  แต่สามารถค้นพบตัวเอง แล้วผันไปเป็นนักเรียนที่เรียนเก่งระดับเทพ อายุแค่สามสิบกว่า ก็ได้เป็นผุ้อำนวยการแผนกในโรงพยาบาลมีชื่อที่สุดแห่งหนึ่งของอเมริกา

การพูดในคลิปข้างบน ตอนนั้น ดร.คาร์สันยังไม่ได้คิดจะเข้าการเมืองแบบเลือกข้าง คือปฏิเสธทั้งเดโมแครต และรีพับลิกัน  หลังเทศนาที่เล่นเอาประธานาธิบดีโอบาม่าหน้าชาไปหลายตอน  เขาก็ได้รับการทาบทามจากทางฝั่งรีพับลิกัน เพื่อให้เข้ามาแข่งกับฮิลารี่ (แต่อาจจะเป็นคนอื่นได้)  ดร.ท่านนี้ ฉลาด แหลมคม ตรงประเด็น และกล้าท้าทายสังคม  ผมไม่ได้เห็นด้วยกับแนวคิดหลายเรื่อง แต่ก็เห็นว่า เป็นคนที่ยังใส กล้าพูดเพราะยังไม่ถูกรังสีการเมืองกระทบมาก

อยากให้จับตาดูนายแพทย์ท่านนี้ แล้วศึกษาประวัติท่านดู ไม่ธรรมดาจริง ๆ ครับ
ไม่ธรรมดา เพราะมันเป็นภาพลักษณ์ที่นักการเมืองที่ช่ำชองและอยู่นานอย่างฮิลารี่ ซึ่งมีแผลเยอะ
ต้องกลัว เพราะมันเป็นสิ่งที่สังคมกำลังโหยหาซะด้วย แถมดร.ท่านนี้ พูดเก่งชนิดไม่ธรรมดาเลย

การเข้ามาของดร.ท่านนี้ จะทำให้ภาพอนุรักษ์นิยมของอเมริกันที่ชอบ รีพับลิกัน อ่อนลง soft ลง
และอาจจะทำให้คนกลาง ๆ หลายคนหันมาเลือกรีพับลิกัน

จับตาดูกันต่อไป จากนี้ไป คุณหมอท่านนี้ จะต้องอยู่ในสายตาของชาวโลก อย่างน้อยก็คงถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดี และหากเขาประคองตัวและทำได้ดี เราอาจจะได้เห็นประธานาธิบดีคนผิวสีสองคนติดต่อกัน แค่อยู่กันคนละฝั่งเท่านั้นเอง
ในเดือนพฤศจิกายน ปีหน้านี้




No comments:

Post a Comment