Sunday, October 30, 2016

"ทำไมประเทศไทยเราต้องเป็นประชาธิปไตย"

เป็นบทความที่ตั้งคำถามว่า 
"ทำไมประเทศไทยเราต้องเป็นประชาธิปไตย"
ที่เข้าใจง่ายและเขียนได้อย่างชาญฉลาดมาก
อยากให้ลูกเพจได้อ่านกันครับ 
.
"จำเป็นด้วยหรือที่ประเทศไทยจะต้องปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย?"
อาจารย์ทวนคำถามของนักศึกษา "คำถามก็คือ ทำไมต้อง 'ประชาธิปไตย' ใช่ไหมครับ?" 
"ครับ" นักศึกษาคนที่ถามพยักหน้า
"เอาละ ถ้างั้นวันนี้เรามาเรียนเรื่อง 'ทำไมต้องประชาธิปไตย' กันก่อนละครับ" อาจารย์หยุดนิดนึง "นักศึกษาครับ ใครบ้างที่คิดว่าประเทศไทยเหมาะกับประชาธิปไตย ยกมือครับ"
นักศึกษาในห้องประมาณ 200 คน มีคนยกมือ ทันทีประมาณ 20 คน อีกจำนวนหนึ่งค่อยๆ ยกมือแบบไม่แน่ใจ รวมทั้งหมดประมาณไม่ถึงครึ่งห้อง
"เอามือลงครับ" อาจารย์เดินไปถามนักศึกษาคนหนึ่งที่ไม่ยกมือ "ทำไมคุณถึงเห็นว่าประชาธิปไตยไม่เหมาะกับประเทศไทยครับ"
"เอ่อ .. ผมว่าประชาธิปไตยเป็นของฝรั่ง อาจจะไม่เหมาะกับคนไทยครับ"
"แล้วคุณละ" อาจารย์หันไปถามนักศึกษาอีกคน 
"ประชาธิปไตยก็ดีนะครับ แต่ผมว่ามันอาจจะมีระบอบอื่นที่เหมาะกับประเทศไทยมากกว่าก็ได้ครับ" นักศึกษาหลายคนพยักหน้าเห็นด้วย
.
"เอาละ ช่วงนี้มีเรื่องเครื่องบินตกบ่อยใช่ไหมครับ" นักศึกษางงที่อยู่ดีๆ อาจารย์เปลี่ยนเรื่อง "ลองมาฟังเรื่องอุบัติเหตุทางการบินครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์กันครับ" อาจารย์กดสไลด์ ภาพเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่สองลำกำลังชนกันปรากฏขึ้นบนจอ "ในปี พ.ศ. 2520 เครื่องบินโบอิ้ง 747 ของสายการบินเคแอลเอ็มชนกับเครื่องบินโบอิ้ง 747 ของสายการบินแพนแอมที่สนามบินเทริเนเฟ หมู่เกาะแคแนรี่ .. "
.
"เหตุเกิดเพราะกัปตันแวนแซนเท็นของเคแอลเอ็มเอาเครื่องบินขึ้นโดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เอาเครื่องขึ้น เพราะมีหมอกลงหนัก พูดง่ายๆ คือยังไม่ได้ไฟเขียว จึงชนกับเครื่องบินของแพนแอม .. " อาจารย์หยุดนิดนึง "ผลคือมีผู้โดยสารและลูกเรือตายไปทั้งหมดรวม 583 คนครับ!"
.
นักศึกษาทั้งห้องนั่งฟังกันเงียบสนิท "เรื่องของเรื่องคือแวนแซนเท็นมีชื่อเสียงเรื่องบินตรงเวลา วันนั้นมีเหตุให้ต้องไปแวะจอดเติมน้ำมันที่สนามบินเทริเนเฟ เดิมก็จะแวะจอดไม่นาน แต่ปรากฏว่าหมอกลง และลงหนักขึ้นเรื่อยๆ แวนแซนเท็นเห็นว่าถ้าไม่รีบเอาเครื่องขึ้นอาจจะต้องค้างคืนที่สนามบิน จึงตัดสินใจเสี่ยง .. " อาจารย์หยุดนิดนึง "พอเอาเครื่องเข้ารันเวย์ นักบินผู้ช่วยก็ตกใจและบอกกัปตันแวนแซนเท็นว่ายังไม่ได้ไฟเขียว กัปตันก็ชะงักไปนิดนึงและก็บอกนักบินผู้ช่วยให้ขอไฟเขียวอีกที .."
.
"5 นาทีผ่านไปไฟเขียวก็ยังไม่มา แวนแซนเท็นจึงเอาเครื่องขึ้นเลย คราวนี้นักบินผู้ช่วยก็ไม่กล้าเตือนแล้ว เพราะแวนแซนเท็นไม่ใช่กัปตันธรรมดา แต่เป็นหัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยของเคแอลเอ็ม งานหลักคือฝึกอบรมกัปตันและนักบินผู้ช่วยว่า การบินที่ปลอดภัยจะต้องทำอย่างไร" อาจารย์หยุดนิดนึงและตั้งคำถามกับนักศึกษา "แล้วกติกาข้อแรกของการบินที่ปลอดภัยคืออะไรครับ?"
"ต้องได้ไฟเขียวก่อนถึงเอาเครื่องขึ้นได้ค่ะ" นักศึกษาคนหนึ่งตอบ
"ถูกต้อง แต่แวนแซนเท็นก็เป็นคนละเมิดกติกาข้อนี้เสียเอง และผลก็คือ เกิดโศกนาฏกรรมทางการบินครั้งใหญ่ที่สุด ที่ไม่เพียงแต่ผู้โดยสารเครื่องบินของตนเองทั้งลำต้องตายหมด แต่ทำให้ผู้โดยสารอีกลำที่กัปตันทำถูกต้องทุกอย่างต้องตายไปด้วยครับ!"
"เรื่องนี้เกี่ยวอะไรกับประชาธิปไตยครับ?" อาจารย์ตั้งคำถามวกกลับมาเรื่องประชาธิปไตย
"การละเมิดกติกาใช่ไหมคะ" นักศึกษาคนหนึ่งตอบ
"ก็ถูกครับ แต่มีอีกเรื่องที่สำคัญกว่า .. " อาจารย์ตั้งคำถามต่อ "ระบอบการปกครองไม่ว่าจะเป็นระบอบอะไร ประชาธิปไตย หรือเผด็จการ ผู้นำไม่ว่าจะเป็นคนดีมากน้อยแค่ไหน มีโอกาสที่จะตัดสินใจผิด หรือทำผิดพลาดไหมครับ?"
"มีครับ" นักศึกษาหลายคนตอบพร้อมๆ กัน และพยักหน้ากันทั้งห้อง
.
"แล้วระบอบอะไรที่ผู้นำทำผิดพลาด แล้วประชาชนสามา
รถทักท้วงได้ครับ?"
นักศึกษาทั้งห้องนิ่งอึ้งไปชั่วขณะ แล้วก็มีนักศึกษา 2-3 คนตอบมาเบาๆ ว่า
" .. ประชาธิปไตยครับ"
"ใช่ครับ ผู้นำไม่ว่าระบอบอะไร ก็ล้วนแต่มีโอกาสตัดสินใจผิดได้ทั้งนั้น แต่มีเฉพาะระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น ที่ผู้นำทำผิดแล้วประชาชนสามารถทักท้วงได้ครับ!"
.
"หลังจากเกิดอุบัติเหตุในคราวนี้ ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนในโรงเรียนการบินพลเรือนใหม่หมด กัปตันถูกฝึกให้ฟังเสียงทักท้วงของนักบินผู้ช่วย ส่วนนักบินผู้ช่วยก็ถูกฝึกให้ทักท้วงกัปตัน" อาจารย์หยุดนิดนึง "ว่าง่ายๆ แต่ก่อนนี้ในห้องนักบินเป็นระบอบเผด็จการ ขณะนี้ได้เปลี่ยนเป็นระบอบประชาธิปไตยแล้ว อุบัติเหตุใหญ่ๆ แบบนี้จึงไม่เกิดขึ้นอีกเลยครับ"
.
อาจารย์กล่าวต่อ "แล้วนักศึกษารู้ไหมครับ สายการบินอะไรที่เคยตกบ่อยที่สุด?" อาจารย์ถามต่อ "ก่อนหน้านี้ไม่กี่ปี อาจารย์จะเตือนนักศึกษาว่า จะดูละครเกาหลีก็ดูไป จะกินอาหารเกาหลีก็กินไป จะฟังเพลงเกาหลีก็ฟังไป จะแต่งตัวเกาหลี ทำผมทรงเกาหลีก็ทำไป แต่อย่าไปขึ้นสายการบินเกาหลีครับ!" อาจารย์หยุดนิดนึง "เพราะสายการบินที่เคยตกบ่อยที่สุดคือโคเรียนแอร์ - สายการบินเกาหลีครับ!"
.
อาจารย์ถามต่อ "รู้ไหมครับว่าทำไมโคเรียนแอร์จึงตกบ่อยสุด? เค้ามีการหาสาเหตุกัน และพบว่า ถ้านักบินผู้ช่วยทักท้วงกัปตันเมื่อไหร่ จะโดนตบเลยครับ! นักบินผู้ช่วยเลยไม่กล้าเตือน เครื่องเลยตกเป็นประจำทุกปี สาเหตุเกิดจากระบบ Sotus ของเกาหลีครับ!" อาจารย์หยุดนิดนึงและเล่าต่อ "หลังจากนั้น โคเรียนแอร์จึงมีการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมในห้องนักบินใหม่ ให้นักบินผู้ช่วยทักท้วงกัปตันได้ แล้วก็ได้ผล ปัจจุบันโคเรียนแอร์กลายเป็นสายการบินที่ปลอดภัยที่สุดในโลกสายการบินหนึ่งไปแล้ว" อาจารย์พูดยิ้มๆ "ดังนั้น ตอนนี้นักศึกษาขึ้นสายการบินเกาหลีได้แล้วครับ"
.
อาจารย์กลับมาเรื่องประเทศไทย "แล้วนักศึกษามั่นใจไหมครับว่า ตอนนี้เครื่องบินประเทศไทยของเราจะบินไปทางที่ถูกต้องอย่างแน่นอน" อาจารย์ชี้ไปที่นักศึกษาคนหนึ่ง
".. ไม่ค่อยมั่นใจครับ" นักศึกษาตอบ
"แล้วถ้าบินผิดทาง เราจะทักท้วงกัปตันได้ไหมครับ?"
"ก็ .. คงไม่ค่อยได้เท่าไหร่ครับ"
"นั่นแหละครับ ทำไมต้องประชาธิปไตย และดังนั้น ประเทศไทยยังไงก็ต้องกลับสู่ประชาธิปไตยและไม่ควรจะช้าเกินไปครับ!"
ขอคารวะต่อ อ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล
#มิตรสหายท่านหนึ่ง​

No comments:

Post a Comment