Wednesday, June 13, 2018

ธนาธร - ปิยบุตร ลั่น ชำระประวัติศาสตร์ ถ้าเป็นรัฐบาล จะจัดการ คสช.ทันที


ธนาธร - ปิยบุตร ลั่น ชำระประวัติศาสตร์ ถ้าเป็นรัฐบาล จะจัดการ คสช.ทันที

"ประวัติศาสตร์ 4 ปีที่ผ่านมาจะต้องถูกชำระ นายทหารคนไหน นายตำรวจคนไหน ผู้พิพากษาคนไหน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมคนไหน เอากฏหมายที่ไม่ยุติธรรมมากระทำกับประชาชน เราจะบันทึกไว้ให้ชัด เมื่อถึงวันที่จะต้องชำระประวัติศาสตร์ คนพวกนี้จะต้องได้รับผลจากการกระทำของตัวเองทั้งหมด ทำไม เพราะเราปล่อยให้คนพวกนี้นิรโทษกรรมตัวเองมานานแสนนาน มันถึงได้เกิดขึ้นซ้ำซาก"

"ถ้าเรามีอำนาจ คดีต่างๆที่ถูกกระทำโดยไม่ยุติธรรมจะต้องถูกนิรโทษกรรม เพื่อคนที่มีความกล้าหารออกมาต่อสู้ ส่วนผู้ที่กระทำ จะต้องได้รับผลจากการกระทำของเขา"

"เพราะ คสช. เข้ามาโดยผิดกฎหมายอยู่แล้ว เข้ามาโดยยึดอำนาจ ซึ่งที่จริงเรียกกบฏ แต่กลับไปนิรโทษกรรมตัวเอง จึงพ้นผิดไป หลายคนที่ถูก คสช.ดำเนินคดีแสดงออกอย่างชัดเจนว่าอยู่ตรงข้าม คสช. ซึ่งเป็นเพราะความกลัวของ คสช. ถ้าเราได้เข้าไปมีบทบาทเมื่อไหร่ เราจะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับคนเหล่านี้ ที่ผ่านมา คสช.ใช้กฎหมายห่อปืน จัดการกับผู้เห็นต่าง"

"นี่ไม่ใช่การเอาคืน แต่เป็นการสร้างบรรทัดฐาน ไม่ใช่ย้อนอดีต แต่ทำเพื่ออนาคต เพื่อที่อนาคตจะไม่มีเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก หลายประเทศผ่านโศกนาฏกรรมแบบนี้มาหลายครั้งแล้ว เขาก็จัดการไม่ให้มีวัฒนธรรมพ้นผิด จากนั้นก็ไม่มีเรื่องพวกนี้อีกเลย ดังนั้น เรื่องนี้จึงสำคัญ ที่จะต้องทำ พวกเราพรรคอนาคตใหม่ ตั้งใจไว้ว่าถ้ามีคะแนนเสียงเพียงพอก็จะเข้าไป เราจะผลักดันเรื่องเหล่านี้ทันที เรียกว่าการจัดการมรดก คสช.

เครดิต ติ่งการเมือง




No comments:

Post a Comment