Thursday, October 22, 2015

นปช.ปลุกแนวร่วมใส่เสื้อแดง 1 พ.ย. ปกป้อง"ยิ่งลักษณ์"ไม่ผิดคดีจำนำข้าว

นปช.ปลุกแนวร่วมใส่เสื้อแดง 1 พ.ย. ปกป้อง"ยิ่งลักษณ์"ไม่ผิดคดีจำนำข้าว


​กลุ่มเครือข่ายคนเสื้อแดงบนโลกโซเชียลมีเดีย ได้โพสต์เชิญชวนให้สมาชิกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ใส่เสื้อแดงในวันที่ 1 พ.ย. เพื่อให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกดำเนินคดีโครงการรับจำนำข้าวทั้งทางแพ่งและอาญา

ทั้งนี้ นายวรชัย เหมะ อดีต สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. ระบุว่า การนัดใส่เสื้อแดงในวันที่ 1 พ.ย. ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ไม่ใช่การชุมนุม กฎหมายไม่ได้ห้าม และ นปช.ก็ไม่ได้เป็นคนต้นคิด แต่เป็นการเชิญชวนตาม โซเชียลมีเดีย

"การที่คนนัดใส่เสื้อแดง เพราะรู้สึกว่าคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ยุติธรรม สองมาตรฐานรีบเร่ง และหากรัฐบาลจะห้ามไม่ให้ใส่เสื้อสีแดง ดูจะเป็นการจำกัดสิทธิของประชาชนมากเกินไปหรือไม่ แต่ถ้าจะห้ามขอให้นายกฯ ใช้มาตรา 44 ระบุมาเลยว่า วันที่ 1 พ.ย.นี้ ห้ามใส่เสื้อสีแดง จะได้รู้กันว่าบ้านเราใส่เสื้อสีแดงไม่ได้" นายวรชัย ระบุ

ขณะที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ ระบุว่า นโยบายจำนำข้าวเป็นแนวคิดช่วยเหลือชาวนาให้ได้รับประโยชน์สูงสุด มิใช่นโยบายประชานิยม และถือเป็นหนึ่งในสัญญาประชาคมที่พรรคเพื่อไทยได้รับการยอมรับจากประชาชน ซึ่งไม่มีประเทศใดในโลกนำโครงการเหล่านี้มาพิจารณาในเรื่องกำไรขาดทุน และหากโครงการรับจำนำข้าวผิด โครงการประกันราคาข้าว โครงการ ปรส. ต้องถูกตีความว่าขาดทุนและทำให้ประเทศชาติเสียหายทั้งสิ้น และผู้รับผิดชอบต้องถูกดำเนินคดีเช่นกัน

"การประโคมข่าวเรื่องการทุจริต หรือการปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริต เป็นกลวิธีหรือวาทกรรมที่ต้องการสร้างกระแสความชอบธรรมทางการเมือง เพื่อทำลายและปรักปรำ น.ส. ยิ่งลักษณ์ อย่างเลวร้าย และไม่ยุติธรรมอย่างยิ่ง จึงขอให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาเหตุผลและข้อเท็จจริงดังกล่าว" แถลงการณ์ระบุ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบความเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงแล้ว และขอให้ประชาชนใช้ดุลพินิจว่าการแบ่งสีด้วยการเชิญชวนการแต่งเสื้อสี จะเป็นการทำให้เกิดการแบ่งแยกขึ้นในสังคมอีกหรือไม่ ถ้าเอาความรู้สึกส่วนตัวเป็นที่ตั้งจะทำให้การแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองลำบาก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากรัฐบาลไม่ดำเนินการก็จะมีความผิด เพราะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งเรื่องมา ส่วนโครงการอื่นๆ ไม่มีการส่งเรื่องมาจึงไม่สามารถดำเนินการได้  รัฐบาลจึงไม่มีสิทธิที่จะพิจารณาว่าโครงการใดมีความผิดหรือไม่

"ที่เล่นงานกันเรื่องจำนำข้าวทุกวันนี้ไม่ใช่เพราะ ป.ป.ช.เขาบอก แต่เขาเคยบอกมาแล้วว่าวันที่เท่านั้น เวลานั้น แล้วยังเพิกเฉย จึงมีเรื่องอยู่ขณะนี้" นายวิษณุ กล่าว

No comments:

Post a Comment